VnReview
Hà Nội

Sử dụng điện thoại trong thời kỳ mang thai liệu có an toàn?

Một nghiên cứu mới đây của các nhà khoa học Na Uy đã xua tan những lo ngại trước đây về việc sử dụng điện thoại trong thời kỳ mang thai có thể ảnh hưởng đến trẻ nhỏ.

Nhóm nghiên cứu đến từ Viện Y tế Cộng đồng Na Uy vừa tìm ra bằng chứng cho thấy, việc các bà bầu sử dụng điện thoại trong thời kỳ thai sản sẽ;không ảnh hưởng hoặc tác động bất lợi nào đói với sự phát triển thần kinh của trẻ.

Tiến sỹ Eleni Papadopoulou, trưởng nhóm nghiên cứu đã phân tích dữ liệu từ một nghiên cứu dân số Na Uy quy mô lớn trước đó. Ông thu thập các dữ liệu liên quan đến các bà mẹ, trẻ nhỏ trong và sau khi mang thai.

Theo ScienceDaily, nghiên cứu tổng hợp dữ liệu từ 45.389 cặp mẹ con thông qua một bảng câu hỏi về thói quen sử dụng điện thoại. Những đứa trẻ được theo dõi sự phát triển hệ thần kinh trong độ tuổi từ 3-5 với các bài tập đánh giá khả năng ngôn ngữ và vận động.

Phát hiện cho thấy, trẻ sinh ra từ những bà mẹ sử dụng điện thoại ít gặp khó khăn với những câu phức thấp hơn 27%, với khả năng ngữ pháp là 14%, nguy cơ chậm phát triển ngôn ngữ thấp hơn 31% và kỹ năng vận động là 18%. Tất nhiên, những số liệu này được so với những đứa trẻ có bố mẹ không dùng điện thoại khi mang thai.

Kết quả vẫn giữ được sự chính xác ngay cả khi nhóm nghiên cứu đã điều chỉnh một số yếu tố khác liên quan đến mức độ sử dụng điện thoại do các bà mẹ chia sẻ.

Tiến sĩ Papadopoulou chia sẻ: "Mối lo ngại về tác hại gây ra bởi các trường điện từ vô tuyến, từ điện thoại, chủ yếu do các nghiên cứu thực nghiệm trên động vật cho ra kết quả không nhất quán. Ngay cả khi chúng là những nghiên cứu quan sát, chúng tôi cũng không ủng hộ giả thuyết sử dụng điện thoại có thể ảnh hưởng bất lợi tới ngôn ngữ, khả năng giao tiếp và vận động của trẻ trong thời kỳ mang thai".

Nhóm nghiên cứu cũng lưu ý rằng, các tác động trên do các yếu tố không được xét đến trong nghiên cứu. Các yếu tố này ảnh hưởng đến việc sử dụng điện thoại di động và sự phát triển thần kinh của trẻ.

Sử dụng điện thoại không có hại, thậm chí còn có lợi cho thai nhi?

Số lần nói chuyện với thai nhi có thể là phương pháp kích thích hiệu quả khả năng phát triển từ vựng và kỹ năng ngôn ngữ. Nhóm nghiên cứu nhận thấy, một người mẹ có tính cách hướng ngoại có thể là một yếu tố đóng góp quan trọng. Đặt giả thiết, họ là những người thích nói chuyện, do đó việc sử dụng điện thoại cũng là điều thường xuyên hơn.

Thậm chí, nghiên cứu nhận thấy, nguy cơ chậm phát triển ngôn ngữ và kỹ năng vận động trong 3 năm đầu đã giảm đi đáng kể khi người mẹ mang thai dùng điện thoại. Nguyên nhân có thể do việc sử dụng điện thoại đã tăng khả năng tương tác giữa người mẹ và đứa con trong bụng.

Giáo sư Jan Alexander thuộc nhóm nghiên cứu khẳng định: "Những tác động có lợi của điện thoại mà chúng tôi đã phân tích cần phải được diễn giải một cách thận trọng, do những hạn chế hay gặp của các nghiên cứu quan sát. Tuy nhiên, phát hiện của chúng tôi chắc chắn sẽ phần nào giảm bớt sự lo ngại của các bà mẹ khi sử dụng điện thoại trong lúc mang thai".

Nghiên cứu hiện đã được đăng tải trên tạp chí chuyên ngành BMC Public Health. Tuy nhiên, cũng cần lưu ý rằng nghiên cứu này mới chỉ do một vài đơn vị thực hiện, không loại trừ có những tác động nhất định đối với kết quả nghiên cứu. Không nên quá lạm dụng smartphone khiến mất ngủ hoặc mất tập trung vào các thứ khác, kể cả khi không mang thai.

Tiến Thanh

Chủ đề khác