VnReview
Hà Nội

Chuyện gì sẽ xảy ra khi bạn mất một hoặc cả hai quả thận?

Chuyện gì sẽ xảy ra nếu chúng ta buộc phải cắt bỏ một hoặc cả hai quả thận?

> Chúng ta có thể sống không cần lá gan hay không?

> Cuộc sống sẽ thế nào khi chỉ có... một quả thận?;

> Câu hỏi tưởng ngớ ngẩn: chúng ta có sống được nếu không có dạ dày? 

Chuyện xảy ra khi một hoặc cả hai quả thận bị loại bỏ?

Theo ScienceABC, con người có thể sống với một quả thận mặc dù phải có một số thay đổi nhất định trong cuộc sống. Thậm chí chúng ta có thể sống sót mà không có thận, nhưng phải lọc máu và điều trị chuyên sâu trong suốt quãng đời còn lại.

Ý tưởng cố gắng sống sót mà không có một trong các cơ quan quan trọng của bạn là một viễn cảnh đáng sợ, nhưng cơ thể con người thì tháo vát và có thể tiếp tục làm việc ngay cả khi một số cơ quan bị cắt bỏ một phần hoặc toàn bộ. Các cơ quan như tim và não là cần thiết để duy trì cuộc sống. Nhưng vấn đề là chúng ta sở hữu một số cơ quan khác với một cặp.

Ví dụ, chúng ta có hai quả thận, nhưng điều gì sẽ xảy ra nếu người ta phải cắt bỏ một hoặc cả 2 quả thận? Chúng ta có thể sống mà không có thận?

Vai trò của thận trong cơ thể con người

Mặc dù nhiều người không suy nghĩ về thận của họ, nó lại là một số trong những cơ quan quan trọng nhất trong cơ thể. Thận có trách nhiệm lọc hơn 120 lít máu mỗi ngày. Các chất thải được lọc ra nhanh chóng bị loại bỏ bởi cơ thể dưới dạng nước tiểu, bao gồm muối dư thừa, chất béo, chất độc và chất lỏng. Niệu quản được nối với thận (một cho mỗi cơ quan), và chảy xuống bàng quang, ở đó nước tiểu được lưu trữ và sau đó được loại bỏ khỏi cơ thể.

Chuyện xảy ra khi một hoặc cả hai quả thận bị loại bỏ?

Ngoài việc đảm bảo rằng chất thải được xử lý đúng cách, thận cũng rất quan trọng đối với sự cân bằng của chất điện giải trong cơ thể chúng ta. Khoáng chất như natri, kali và canxi… giúp duy trì sự cân bằng nước trong hệ thống, cũng như tối ưu hóa hệ thống thần kinh. Nếu không có thận hoạt động, cơ thể sẽ không thể hoạt động được. Thành phần máu của chúng ta phải ổn định và thận đảm bảo điều đó.

Hơn nữa, thận tạo ra các hoocmon chính mà cơ thể cần đến, chẳng hạn như hooc môn để tăng cường xương, tạo ra các tế bào hồng cầu mới và duy trì huyết áp. Rõ ràng, trong khi thận thường bị bỏ qua phía sau các cơ quan quan trọng như não, tim và phổi, chúng cũng quan trọng đối với sự sống còn của chúng ta.

Chúng ta có thể sống mà không có thận?

Mặc dù thận có vai trò quan trọng đối với sự sống còn nhưng chúng ta vẫn có thể sống vắng chúng, đặc biệt là khi chúng ta chỉ phải bỏ một quả thận và lại một quả. Một số người được sinh ra mà chỉ có một quả thận – một tình trạng gọi là bất sản thận (renal agenesis). Số khác mắc phải chứng "renal dysplasia", họ có đủ 2 quả thận nhưng chỉ có một quả hoạt động đúng chức năng. Mặc dù đây có thể là tin đáng lo ngại cho bất kỳ phụ huynh nào, hầu hết những người có các tình trạng như vậy đều có thể sống bình thường và khỏe mạnh vì cơ thể của họ sẽ thích ứng với tình huống này. Trong một số trường hợp, người ta sẽ bị suy giảm chức năng thận khi họ lớn tuổi, nhưng có thể mất nhiều thập kỷ. Các vấn đề về cao huyết áp cũng tương đối phổ biến ở những người chỉ có một thận.

Chuyện xảy ra khi một hoặc cả hai quả thận bị loại bỏ?

Tuy nhiên, lý do phổ biến hơn khiến con người chỉ sở hữu một quả thận là quả còn lại đã bị cắt bỏ. Thông qua thủ tục phẫu thuật được cắt thận, tất cả hoặc một phần của thận có thể được loại bỏ và điều này có thể được thực hiện vì nhiều lý do. Nếu bạn bị tổn thương thận, hoặc nếu nó đã ngừng hoạt động đúng cách, bạn có thể được bác sỹ chỉ định để phẫu thuật. Ngoài ra, nếu bạn bị ung thư thận, hoặc hiến thận thì bác sỹ cũng có thể cắt bỏ nó. Nhưng cắt bỏ thận được xếp vào nhóm đại phẫu và tất nhiên nó cũng tiềm ẩn những rủi ro. Có nhiều phương pháp, trong đó laparascopic – một phương pháp cắt thận tiên tiến với tác động tối thiểu -  cũng có thể được sử dụng trong một số trường hợp.

Như đã đề cập trước đó, có thể sống mà không có một quả thận, nhưng việc loại bỏ cả 2 quả thận tiềm ẩn nhiều nguy cơ hơn. Khi thận ngừng hoạt động, máu của bạn sẽ nhanh chóng tràn ngập chất độc, có thể dẫn đến thiệt hại cho nhiều cơ quan khác và chức năng suy giảm. Một người bị mất chức năng thận sẽ cần chạy thận để sống sót. Chạy thận là một quá trình mà chức năng của thận được lấy qua các phương tiện nhân tạo.

Liệu lọc máu có thể làm bạn sống sót nếu thận không còn?

Có hai loại chạy thận là thẩm phân phúc mạc hay thẩm phân máu. Trước đây, máu của bạn thực sự được làm sạch bên trong cơ thể, bằng cách tiêm chất dịch vào trong ổ bụng để hấp thụ các chất thải trong máu (thẩm phân phúc mạc). Chất lỏng này sau đó có thể được loại bỏ, cùng với chất độc. Hình thức phổ biến hơn là thẩm phân máu, trong đó máu được lấy ra khỏi cơ thể, lọc, và sau đó trở lại cơ thể. Quá trình này có thể mất hàng giờ để hoàn thành và phải được thực hiện 2-3 lần một tuần.

Chuyện xảy ra khi một hoặc cả hai quả thận bị loại bỏ?

Tùy thuộc vào sự phức tạp của phương pháp thẩm phân máu bạn có thể thực hiện nó ở nhà, nhưng điều này thường đòi hỏi lọc thường xuyên hơn. Về cơ bản, có thể sống mà không cần thận, nhưng nhu cầu chạy thận là thay đổi mà bạn phải chấp nhận suốt quãng đời còn lại Chạy thận thường có thể được sử dụng trong nhiều năm hoặc nhiều thập kỷ, và là lựa chọn duy nhất cho nhiều người đang chờ đợi một quả thận khỏe mạnh (ghép thận). Trong khi một số người cuối cùng đã có được một quả thận từ người hiến tặng thì hàng ngàn người vẫn phải chạy thận và chờ đợi các ca ghép thận.

Lời khuyên tốt nhất của chúng tôi là giữ thận khỏe mạnh và nếu bạn nghĩ có vấn đề với một trong các cơ quan nội tạng của bạn, hãy kiểm tra ngay lập tức. Dù chỉ có kích thước cỡ nắm đấm nhưng thận rất quan trọng đối với cuộc sống của chúng ta.

Bạch Đằng

Chủ đề khác