VnReview
Hà Nội

Tại sao chúng ta không nên ngủ khi máy bay cất và hạ cánh?

Ngủ có lẽ là hoạt động phổ biến nhất khi chúng ta ngồi trên máy bay. Điều này dễ hiểu bởi chúng ta có rất ít lựa chọn trong không gian chật hẹp trên máy bay. Nhưng các chuyên gia y tế khuyên rằng, chúng ta không nên ngủ trên suốt chuyến bay, nhất là trong lúc máy bay đang cất cánh và hạ cánh.

Theo giải thích của các chuyên gia y tế, khi máy bay cất cánh và hạ cánh, áp suất không khí trong máy bay thay đổi đột ngột do đó chúng ta cần phải đủ tính táo để cơ thể nhanh chóng thích nghi được với sự thay đổi đó. Và nếu chúng ta ngủ trong thời điểm này, chắc chắn cơ thể sẽ không phản ứng kịp.

"Sự thay đổi đột ngột về độ cao sẽ ảnh hưởng đến áp suất không khí trong tai, lúc đó tai sẽ rơi vào trạng thái chân không dẫn đến tình trạng tai có cảm giác bị bịt kín và ù tai", Angela Chalmers - nhà nghiên cứu y học người Anh chia sẻ. "Cố gắng đừng ngủ trong lúc máy bay cất cánh và hạ cánh vì nếu ngủ bạn sẽ không thể nuốc nước bọt thường xuyên và dẫn đến tình trạng tai bị tắc nghẽn".

Trang web y học MedlinePlus của Thư viện Y khoa Quốc gia Hoa Kỳ cho rằng ngủ trên máy bay có thể gây tổn thương đến tai, bởi vì khi cơ thể rơi vào trạng thái ngủ sẽ không thể cân bằng áp suất không khí trong tai.

Trang web còn cho biết nuốt hoặc ngáp sẽ giúp không khí lưu thông trong tai. Điều này giúp cân bằng áp lực tác động lên hai bên màng nhĩ của tai. Nếu tai không được lưu thông, có thể dẫn đến các triệu chứng tổn thương đến tai.

Vì vậy, để đảm bảo cho tình trạng sức khỏe của bản thân, chúng ta cố gắng đừng ngủ khi máy bay cất cánh và hạ cánh.

Tài Lâm

Chủ đề khác