VnReview
Hà Nội

Thời điểm tốt nhất để ăn chuối là khi nào?

Chuối là một loại quả dễ ăn, nhiều người yêu thích. Tuy nhiên chuối chín nhanh và cũng rất nhanh hỏng, vậy đâu là thời điểm thích hợp để ăn chuối?

Dưới đây là bài viết do The Verge thực hiện, VnReview chuyển ngữ:

Tôi không nghĩ mình là một người kén chọn trong ăn uống, nhưng có những thứ tôi không thể nuốt được. Ví dụ như cần tây tươi, hoặc rau mùi. Một thứ khác là chuối chín. Khi chuối trở nên vàng tươi hoặc bắt đầu có những đốm nâu xấu xí, hãy quên nó đi. Tôi phải ném cả đống chuối đó đi. Tôi thậm chí còn không thể chịu được mùi của nó. Thời điểm duy nhất tôi có thể ăn loại quả này là khi vỏ vẫn còn xanh.

Tôi đã tham gia vào một số cuộc trò chuyện sôi nổi về mức độ chín của quả chuối - vì vậy tôi quyết định tìm hiểu điều này và kêu gọi một số nhà khoa học. Liệu có thời điểm tốt nhất để ăn chuối? Có gì trong quả thay đổi khi nó chín?

Trước hết, tôi sẽ chỉ nói về chuối Cavendish. Đó là loại chuối mà bạn chỉ có thể tìm thấy ở Mỹ - ít nhất là cho đến nay. Cavendish đang có nguy cơ bị xóa sổ bởi một căn bệnh có tên Tropical Race 4, và bởi vì Cavendish về cơ bản không có sự đa dạng di truyền. Nhưng trên khắp thế giới, có tới hàng trăm loài chuối - với hình dạng, mùi vị và màu sắc khác nhau. Vâng, chuối đỏ cũng có tồn tại.

Dami Lee minh họa

Chuối được cho là chứa nhiều chất dinh dưỡng - đặc biệt là kali, vitamin C, vitamin B6, và chất xơ. David Levitsky, giáo sư về dinh dưỡng và tâm lý học tại Đại học Cornell cho biết khi quả chín, nồng độ các chất dinh dưỡng này không thay đổi. Điều duy nhất thay đổi là tinh bột biến thành đường - chủ yếu là fructose và glucose. Vì vậy, bạn càng đợi lâu, thì chuối sẽ càng ngọt hơn. Điều đó không có nghĩa là ăn một quả chuối xanh tốt cho sức khỏe hơn, bởi vì hệ thống tiêu hóa của bạn cuối cùng cũng sẽ chuyển hóa tinh bột thành đường, Levitsky nói. Vì vậy số calorie không thay đổi.

Tuy nhiên, ăn một quả chuối xanh có thể mang lại một vài lợi ích nho nhỏ cho sức khỏe. Đó là bởi vì chuối xanh chứa nhiều hơn một chút lượng tinh bột kháng tiêu. Cơ thể con người không thể tiêu hóa loại tinh bột này, nhưng những vi khuẩn có lợi cho đường ruột lại rất ‘yêu thích'.

Những người phụ nữ đích thực ăn trái cây có hình dạng "nhạy cảm"

Vậy, nếu các giá trị dinh dưỡng về cơ bản không thay đổi khi chuối chín, tại sao quả chuối được coi phù hợp để ăn khi chúng chuyển vàng và bắt đầu có đốm? (Trong hướng dẫn về màu chuối, một trong những nhà sản xuất trái cây và rau quả lớn nhất thế giới Dole nói rằng chuối "đủ vàng" là một trong những "hương vị tuyệt vời", trong khi nhà sản xuất chuối Chiquita cho rằng "hầu hết mọi người thích chuối khi vỏ chuyển sang màu vàng hoặc màu vàng có đốm"). ;Điều này có thể liên quan đến tiêu chuẩn ăn uống mà các công ty chuối như Chiquita thiết lập trước khi bất cứ ai ở Mỹ thực sự biết chuối là gì, Dan Koeppel tác giả của Chuối: Số phận của loại trái cây đã thay đổi thế giới, cho biết.

Chuối được đưa vào Hoa Kỳ vào khoảng năm 1876, khi chúng được trưng bày như một loại trái cây kỳ lạ tại Triển lãm Centennial Philadelphia. Vì vậy, vào cuối thế kỷ này, chuối là một loại hoa quả mới và người Mỹ không biết nên ăn khi nào, Koeppel nói. "Chiquita thực sự đã phải nỗ lực rất nhiều để khiến mọi người quan tâm và hiểu hơn về chuối", ông nói.

Trước hết, người Mỹ (và người châu Âu) cần phải biết rằng phụ nữ ăn những trái cây có hình dạng "nhạy cảm" chẳng sao cả, Koeppel nói. Vào cuối những năm 1800, tấm bưu thiếp của những cô gái ăn chuối được phân phối khắp nơi. Các bức ảnh khác cho thấy phụ nữ cắt chuối bằng dao để quả chuối không còn hình dáng "nhạy cảm".

Một trong những tấm bưu thiếp với hình ảnh phụ nữ ăn chuối, khoảng năm 1890.Ảnh: Dan Koeppel

Khi đó, người Mỹ phải được hướng dẫn về việc khi nào trái cây nhiệt đới nhiệt đới chín và có thể ăn. Và vì điều đó, Chiquita đã chế ra nhạc chuông Chiquita Banana siêu ‘hot' vào năm 1944; đôi khi bản nhạc này đã được phát 376 lần một ngày trên các đài phát thanh trên khắp nước Mỹ, theo thông tin trên trang web Chiquita. Đây là lời bài hát:

Tôi là chuối Chiquita và tôi đến để nói / Chuối phải chín theo một cách nào đó / Khi chúng xuất đốm nâu và có màu vàng / Chuối có hương vị tốt nhất dành cho bạn.

Một phiên bản của bài hát cũng đã chuyển thể thành phim hoạt hình, xuất hiện trong rạp chiếu phim trên khắp nước Mỹ, Bettina Stier Scatamachia, giám đốc tiếp thị của Chiquita cho biết.

Khi chuối trở thành một phần quan trọng của một suất ăn trưa, và các công thức làm bánh mì chuối phát triển, lời bài hát của Chiquita đã thay đổi. Năm 1999, bài hát đã bắt đầu làm nổi bật lợi ích dinh dưỡng của chuối. Rõ ràng là 50 năm ăn chuối đã làm người Mỹ quen với các giai đoạn chín của quả chuối.

Vấn đề là, tôi rất không đồng ý với Chiquita (không phải vì đây từng là một trong những công ty tồi tệ nhất trên thế giới). Khi chuối "có mùi với màu vàng và có đốm nâu". Tôi muốn ném chúng vào thùng rác. Nhưng như thế cũng không sao. Thời gian tốt nhất để ăn chuối thực sự phụ thuộc vào sở thích của bạn. Levitsky, giáo sư dinh dưỡng ở Cornell, muốn quả chuối của ông vàng tươi; những đốm nâu không sao nếu không có nấm. Biên tập viên Liz Lopatto cho rằng tất cả các loại chuối đều là rác. Và tôi thích nó màu xanh lá cây - đôi khi vỏ màu xanh lại khiến việc bóc vỏ khó hơn. Tôi nghĩ rằng mọi người nên đồng ý với tôi, nhưng dường như một số người không nghĩ thế.

 "Nếu bạn ăn một quả chuối xanh, nó giống như ăn một củ khoai tây tươi, "Koeppel nói. "Nếu bạn ăn mà không nấu, sẽ không ngon lành gì". 

Nguyễn Huyền

Chủ đề khác