VnReview
Hà Nội

Đây là những bài thử nguy hiểm mỗi máy bay buộc phải trải qua nếu muốn chở khách

Nếu xe hơi, xe đạp hay xe máy đều có thể kiểm tra trực tiếp trên mặt đất trước khi xuất xưởng thì với máy bay, quy trình thử nghiệm trước khi vận hành thương mại trở nên khắc nghiệt hơn bao giờ hết.

Theo Wonderful Engineering, những bài kiểm tra khắc nghiệt là tiền đề giúp đánh giá mức độ an toàn của mỗi chiếc máy bay thương mại.

Việc kiểm tra sự cố rất quan trọng trong nhiều trường hợp máy bay cất cánh không thành công. Ngoài ra, các nhà điều hành còn phải kiểm tra tốc độ cất cánh tối thiểu hay góc cất cánh sao cho phần đuôi máy bay không bị va quệt hay trượt đà khỏi đường băng.

Khi đuôi máy bay va chạm với bề mặt đường băng, hệ thống báo động sẽ hoạt động.

Thử nghiệm hạ cánh lướt qua một vũng nước lớn để kiểm tra khả năng kháng tia nước của máy bay. Tất nhiên phần động cơ, thân máy bay đều có khả năng chống thấm nước nhưng nguy hiểm từ việc các mảnh vỡ hòa lẫn trong nước có thể gây nguy hiểm cho phần thân máy bay.

Đây là những gì sẽ xảy ra nếu bạn cố tình phanh máy bay lại trước khi đạt được tốc độ hoàn hảo để cất cánh.

Lý do tại sao một số cánh máy bay bị uốn cong nhưn không bị vỡ. Trải qua các bài thử nghiệm, cánh máy bay có thể chịu được tải trọng gấp 150% so với tải trọng thiết kế. Với những chiếc cánh không đạt tiêu chuẩn sẽ bị gãy ngay lập tức.

Thử nghiệm khả năng "chặn" phóng cánh quạt khỏi động cơ trong trường hợp xảy ra cháy nổ gây nguy hiểm cho những người xung quanh.

Những thử nghiệm trên cho thấy máy bay thực sự là một phương tiện di chuyển an toàn nhất hiện nay nếu so với các vụ tai nạn ôtô hay xe máy.

Tiến Thanh

Chủ đề khác