VnReview
Hà Nội

Điều gì xảy ra với mực xăm sau khi được tiêm dưới da?

Cần phải có tinh thần dũng cảm, trong một số trường hợp có khi còn cần thêm một thứ thức uống mạnh như là rượu chẳng hạn, bạn mới có thể xăm mình. Và trong khi nhiều người nghĩ ngợi xem nên vẽ gì trên cơ thể, rất ít người quan tâm điều gì xảy ra với mực xăm khi nó đã được tiêm vào dưới da.

Thực tế, các nhà khoa học vẫn đang nghiên cứu câu hỏi đó.

Để làm ra một hình xăm vĩnh viễn, nghệ sỹ xăm mình sẽ chích vào da hàng trăm mũi kim. Mỗi mũi chích sẽ bơm mực vào lớp hạ bì, là lớp da nằm dưới lớp biểu bì.

Các nghiên cứu phát hiện một khi mực được đưa vào lớp hạ bì, không phải toàn bộ mực sẽ nằm yên ở hạ bì. Một số hạt mực di chuyển qua hệ thống bạch huyết và dòng máu và được chuyển đến các hạch bạch huyết. Nghiên cứu trên chuột cho thấy một số hạt mực cũng có thể di chuyển vào gan.

Ines Schreiver, một nhà hóa học thuộc Viện nghiên cứu Đánh giá Rủi ro ở Berlin (Đức) nói rằng: "Khi tiêm mực vào da, một số hạt mực sẽ di chuyển đến các hạch bạch huyết trong vòng vài phút".

Mực đi đâu

Hầu hết sắc tố xăm vẫn còn lại trong cơ thể sau khi một người xăm mình. Mực không hề bị xóa bởi các tế bào phục hồi, sửa chữa đặc biệt, gọi là các đại thực bào. Tiến sĩ Arisa Ortiz, bác sĩ da liễu và là giám đốc khoa da liễu laser và mỹ phẩm ở U.C. San Diego Health, cho biết: "Thông thường mực không di chuyển đi quá xa so với nơi tiêm. Phần lớn, mực bị nhấn chìm bởi da hoặc các tế bào miễn dịch, và sau đó là các loại gạc xung quanh ở lớp hạ bì".

Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu đang xem xét kỹ hơn về phần mực xăm di chuyển đến các bộ phận khác của cơ thể, đặc biệt là các hạch bạch huyết.

Schreiver là thành viên của một nhóm các nhà khoa học Đức và Pháp đã thực hiện các phân tích hóa học đầu tiên về mực xăm ở các hạch bạch huyết. Các nhà nghiên cứu đã phân tích các hạch bạch huyết của bốn tử thi có hình xăm, và hai tử thi không có hình xăm.

Nghiên cứu của họ đã được đăng trên tạp chí Scientific Reports, cho thấy "các hạch bạch huyết của những người xăm mình có màu và bị tăng kích thước". Những báo cáo này chủ yếu xuất phát từ các nhà nghiên cứu bệnh học, họ bắt đầu nhận thấy màu sắc bất thường trong sinh thiết nút bạch huyết lấy từ các bệnh nhân hình xăm.

Chẳng hạn, báo cáo năm 2015 trên tạp chí Sản khoa và Phụ khoa đã cho biết ban đầu bác sĩ nghĩ rằng bệnh ung thư cổ tử cung của phụ nữ đã lan đến các hạch bạch huyết của cô ta. Nhưng sau khi phẫu thuật loại bỏ các u, bác sĩ nhận ra rằng những gì họ nghĩ là tế bào ác tính thực sự là các hạt mực xăm.

Schreiver cho biết: "Tôi rất tò mò về tác dụng phụ hóa học của các hình xăm. Tôi nghĩ mọi người đều biết rằng bạn có thể bị nhiễm trùng da từ hình xăm, nhưng tôi không nghĩ hầu hết mọi người đều biết những rủi ro từ mực".

Để kiểm tra những tác dụng phụ này, Schreiver và các đồng nghiệp đã sử dụng một số xét nghiệm để phân tích cái gì tạo thành mực hình xăm ở trong các hạch bạch huyết và những tổn thương có thể xảy ra. Trong số những phát hiện của họ là các hạt nano - các hạt có kích thước nhỏ hơn 100 nanô mét - rất có thể đã di chuyển đến các hạch bạch huyết.

Muội than, một trong những thành phần phổ biến nhất trong các loại mực xăm, có vẻ dễ dàng phân hủy thành các hạt nano và chạy vào trong các hạch bạch huyết. Nhóm cũng nghiên cứu titanium dioxide (TiO2), một thành phần phổ biến trong sắc tố trắng thường được kết hợp với các màu khác để tạo ra các sắc thái nhất định. Loại mực này dường như không phân hủy thành các hạt nhỏ như các chất có muội than, nhưng một số hạt TiO2 lớn hơn vẫn được phát hiện trong các hạch bạch huyết của người.

Ngoài ra, Schreiver và các đồng nghiệp đã phát hiện ra một số kim loại nặng độc hại có nguồn gốc từ mực xăm cũng đã đi đến các hạch bạch huyết. Các hạt cobalt, niken và crom, đôi khi được thêm vào các chất xăm hữu cơ để làm chất bảo quản, đã đến các hạch bạch huyết.

"Đây không phải là những thứ bạn muốn đưa vĩnh viễn vào cơ thể của bạn", Schreiver nói.

Có hại cơ thể không?

Các nghiên cứu khác đã chỉ ra rằng sắc tố xăm có thể bay đến những nơi khác trong cơ thể. Một nghiên cứu vào tháng 5/ 2017 được công bố trên tạp chí Dermatology, các nhà nghiên cứu đã xăm lên mình những con chuột bằng loại mực xăm màu màu đen và đỏ.

Khoảng một năm sau, nhóm nghiên cứu đã phát hiện ra sắc tố mực trong các hạch bạch huyết của chuột, giống như ở người, và có cả trong tế bào gan.

"Đó là một phát hiện rất thú vị và ngạc nhiên", Mitra Sepehri, tác giả chính của nghiên cứu trên chuột, nói. "Để tiếp cận các tế bào gan, sắc tố phải đi qua máu để đến gan. Vì vậy, chúng tôi đã chỉ ra rằng sắc tố hình xăm có thể lan truyền qua hệ thống máu của chuột cũng như thông qua hệ thống bạch huyết".

Tất nhiên, chuột không phải là con người, và như Sepehri đã chỉ ra, nghiên cứu không khẳng định rằng con người xăm mình thì gan sẽ bị nhiễm các sắc tố mực. Ngoài ra, vì da chuột mỏng hơn da người, nên mực xăm có thể sẽ được tích trữ sâu hơn ở chuột và có nhiều khả năng xâm nhập vào máu hơn. Thậm chí nếu tiếp tục nghiên cứu trong 5 hoặc 10 năm nữa, mực xăm có thể tích tụ trong gan ở người, thì vẫn chưa chắc chắn được điều đó có gây hại gì không.

Cũng chưa biết chắc có gì độc hại khi các hạt sắc tố xăm tích tụ trong hạch bạch huyết. Cho đến nay, các bằng chứng cho thấy sự tích tụ đó có thể gây tăng kích thước hạch bạch huyết và một số cục máu đông. Nhưng cần có thêm các nghiên cứu dài hạn ở người tìm hiểu về tác hại (có thể có) khi mực xăm di chuyển vào hạch bạch huyết.

Một vấn đề nữa là các thành phần trong mực xăm vẫn còn không rõ ràng. Một nghiên cứu từ Đan Mạch vào năm 2011 cho thấy 10% các chai mực xăm chưa mở thử nghiệm cho thấy đã bị nhiễm vi khuẩn. Và một nghiên cứu của Tổ chức Bảo vệ Môi trường Đan Mạch năm 2012 cho thấy 1 trong 5 mẫu mực xăm chứa các chất gây ung thư.

Schreiver cho biết bà và nhóm của bà hy vọng sẽ nâng cao nhận thức về thành phần mực xăm. Họ dự định tiếp theo sẽ điều tra các loại mực xăm liên quan đến phản ứng da và nhiễm trùng bằng cách phân tích sinh thiết da của bệnh nhân.

"Con người đã xăm mình trong hàng ngàn năm nay, và rõ ràng là sẽ tiếp tục xăm nữa", Ortiz nói. "Vì vậy, chúng ta cần nhiều nghiên cứu hơn, cả về quá trình xăm và cả về mực để biết các phản ứng tiềm ẩn trong da, từ đó tối ưu hóa sự an toàn khi xăm mình".

Hoàng Lan

Chủ đề khác