VnReview
Hà Nội

AI sẽ có khả năng học hỏi y hệt con người vào năm 2050?

Nếu như trí tuệ nhân tạo có nhận thức và khả năng học hỏi giống như con người, bạn có sợ không?

> Ứng dụng di động sử dụng trí tuệ nhân tạo để phát hiện tổn thương não

AI và cột mốc 2050

Theo Futurism, khả năng học hỏi của trí tuệ nhân tạo chính là một trong những điểm mấu chốt của công nghệ này, và có nhiều người tin rằng AI sẽ có thể học hỏi với tốc độ ngang ngửa với con người chỉ trong vòng 30 năm nữa.

Jim Breyer, nhà sáng lập và Giám đốc điều hành của công ty đầu tư Breyer Capital cũng đồng tình với niềm tin này. Phát biểu tại hội nghị Devilering Alpha do CNBC và Institutional Investor tổ chức vào hồi đầu tháng, ông nhận định điều này sẽ có thể xảy ra vào năm 2050, trích dẫn nhiều cuộc trò chuyện của ông với những chuyên gia xuất sắc nhất trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo.

"Khi tôi đến thăm các trường đại học và nói chuyện với các chuyên gia về trí tuệ nhân tạo, 2050 là năm mà họ nghĩ rằng khả năng tự học của AI sẽ đạt đến đỉnh cao và ngang ngửa với trí thông minh của con người. Có rất nhiều người không tin rằng viễn cảnh này sẽ xảy ra, nhưng đây là số liệu trung bình từ những nhà nghiên cứu về trí tuệ nhân tạo xuất sắc nhất trên thế giới".

Những hi vọng và mối lo ngại của loài người

Rất nhiều người trong ngành công nghiệp công nghệ đã bày tỏ quan điểm của mình về trí tuệ nhân tạo và tiềm năng của nó – cả tốt và xấu. Giám đốc điều hành của Tesla - ông Elon Musk đã gọi trí tuệ nhân tạo (AI) là mối đe dọa lớn nhất đối với nền văn minh, trong khi Steven Hawking cũng nhận định nó có thể gây tác động tiêu cực đến việc làm của tầng lớp trung lưu và có thể dẫn đến dấu chấm hết của nhân loại. Thậm chí, những kế hoạch ngăn cản "ngày tận thế trí tuệ nhân tạo" cũng đã được vạch ra.

Mặt khác, một số nhà nghiên cứu không đồng tình với quan điểm của Musk, cho rằng những suy nghĩ của ông "tập trung quá nhiều vào những viễn cảnh trí thông minh siêu hạng thôn tính thế giới phi thực tế". Ngoài ra cũng có nhiều người tin rằng AI chỉ thực sự nguy hiểm nếu được sử dụng khi không có những sự suy nghĩ thấu đáo và quan tâm đến hậu quả để lại.

Ông Breyer đã đầu tư rất nhiều thời gian và tiền của cho trí tuệ nhân tạo, nhưng ông cũng không bác bỏ những mối lo ngại của Musk giống như những người khác đã làm. Thay vào đó, ông tập trung vào những lợi ích mà sự kết hợp giữa AI với con người có thể đem lại – như những công nghệ được dùng trong xe tự lái, hay tự vệ trước những cuộc tấn công mạng trực tuyến.

Ông nói: "Trong một hoặc hai thập kỷ tới, những điều tốt đẹp đến từ những ứng dụng trí tuệ nhân tạo phù hợp, an toàn và thú vị là rất lớn, và tôi rất vui mừng khi được tham gia đầu tư vào nó".

Dù AI có phát triển theo chiều hướng nào, công nghệ này cũng sẽ tồn tại trong một thời gian dài. Chúng ta sẽ phải đợi và xem xem AI sẽ đưa chúng ta đi đến đâu, nhưng với tốc độ mà nó đang được phát triển, những tác động mà nó gây ra đến cuộc sống của chúng ta sẽ sớm xuất hiện mà thôi.

Văn Hoàn

Chủ đề khác