VnReview
Hà Nội

Não người và mạng internet giờ đây đã có thể kết nối với nhau!

Vừa qua, một nhóm nghiên cứu thuộc đại học Wits ở Johannesburg, Nam Phi đã tìm ra cách kết nối não người với internet trong thời gian thực. Đây được xem là bước đột phá lớn trong lĩnh vực kỹ thuật y sinh học nói riêng và ngành công nghệ nói chung.

> Facebook đang phát triển công nghệ "Chat bằng não" và "Nghe bằng da".

Theo báo cáo được công bố trên Medical Express, dự án nghiên cứu mang tên "Brainternet" sẽ biến bộ não của bạn thành nút "Internet of Things" (IoT) trong thế giới "World Wide Web". Công nghệ này hoạt động bằng cách dùng một thiết bị Emotiv EEG thu nhận tín hiệu sóng não. Các tín hiệu sau đó được gửi đến máy tính Raspberry Pi để xử lý và chuyển thành dữ liệu số. Chúng sẽ được truyền trực tiếp đến một trang web mở và mọi người đều có thể xem chúng.

Chủ nhiệm dự án, giảng viên Adam Pantanowitz cho biết: "Brainternet sẽ mở ra giới hạn mới trong việc kết nối não bộ với máy tính. Hiện chúng ta vẫn chưa hiểu rõ về cách não làm việc và xử lý thông tin. Brainternet sẽ giúp ta hiểu rõ hơn về cách làm việc của não thông qua việc giám sát liên tục hoạt động của não cũng như cho phép não tương tác với hệ thống".

Pantanowitz nói thêm đây mới chỉ là sự khởi đầu tiềm năng của dự án và nhóm nghiên cứu đang nhắm tới việc tạo ra khả năng tương tác giữa hệ thống máy tính và não bộ bằng phương pháp Brainternet. Đồng thời sẽ cải tiến hơn nữa để có thể phân loại các lệnh thông qua một ứng dụng điện thoại thông minh cung cấp dữ liệu cho thuật toán. Trong tương lai, Brainternet có thể chuyển đổi thông tin ở cả hai hướng - đầu vào và đầu ra cho não. Hiện một số chức năng đã được lập trình trực tuyến nhưng lại rất giới hạn, chỉ đơn giản như việc chuyển động cánh tay.

Brainternet có thể ứng dụng rất nhiều trong tương lai dẫn đến một số đột phá trong việc máy tính học cách làm việc của não bộ như Neural Lace (Elon Musk). Và dữ liệu thu nhập từ dự án này sẽ giúp chúng ta tìm ra cách để làm cho máy tính, mạng internet tương tác lại với bộ não và tăng cường sức mạnh của bộ não.

Thái Âu

Chủ đề khác