VnReview
Hà Nội

Dubai xây dựng thành phố mô phỏng cuộc sống trên Sao Hỏa giữa lòng sa mạc

Dubai đang ấp ủ một dự án thành phố mô phỏng cuộc sống của con người trên Sao Hỏa trong tương lai.

Các Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE) đã chính thức khởi động dự án thành phố mô phỏng cuộc sống trên Sao Hỏa nằm ngay giữa sa mạc. Toàn bộ dự án xây dựng thành phố có kinh phí lên tới 100 triệu bảng Anh (khoảng 132 triệu USD).

Dự kiến, thành phố sẽ có diện tích lên tới 175 ngàn m2 bao gồm rất nhiều tòa nhà có cấu trúc mái vòm khổng lồ.

Theo Mirror, đây là nơi ngụ cư của một nhóm các nhà nghiên cứu trong vòng một năm. Thành phố sẽ là nơi thí nghiệm mô phỏng về cách tạo ra lương thực, nước và năng lượng trên Sao Hỏa trong tương lai. UAE hy vọng có thể xây dựng hoàn chỉnh một khu định cư Sao Hỏa trong vòng 100 năm tới.

Sheikh Mohammed bin Rashid, Phó tổng thống kiêm Thủ tướng UAE khẳng định: "UAE là một quốc có tầm nhìn và sự hiểu biết về những thách thức, thay đổi nhanh chóng mà thế giới đang phải đối mặt. Chúng tôi tin tưởng vào tiềm năng của những chuyến thăm dò vũ trụ, và quá trình hợp tác với nhiều lãnh đạo, đối tác toàn cần. Chúng tôi mong muốn tận dụng nghiên cứu để tìm kiếm cơ hội đáp ứng nhu cầu của mọi người và cải thiện chất lượng cuộc sống trên Trái Đất".

Dự án trên của Dubai nằm một phần trong chiến lược tổng thể "Sao Hỏa 2117" của UAE, bao gồm việc xây dựng cơ sở hạ tầng trên Sao Hỏa, có thể chứa được khoảng 600 ngàn người, đủ nguồn cấp oxy và giao thông đi lại.

UAE dự kiến sẽ phóng một vệ tinh Sao Hỏa vào năm 2020. Tàu thăm dò sẽ bay quanh hành tinh và nghiên cứu cấu trúc, địa chất trong vòng 3 năm tới.

Rashid khẳng định, mọi kết quả từ dự án đầy tham vọng này sẽ công khai tới toàn bộ các tổ chức nghiên cứu quốc tế khác.

UAE không phải quốc gia đầu tiên nuôi tham vọng đưa con người lên "định cư" trên Sao Hỏa. Trước đó công ty SpaceX của tỷ phú Elon Musk cũng từng bày tỏ tham vọng nuôi dưỡng sự sống trên hành tinh đỏ trong tương lai.

Tiến Thanh

Chủ đề khác