VnReview
Hà Nội

AI của Google mới chỉ thông minh cỡ... học sinh lớp 5

Các nhà nghiên cứu Trung Quốc còn phát hiện ra rằng, công nghệ AI của Google thông minh gấp đôi so với Siri của Apple.

> Điều gì sẽ xảy ra khi trợ lý ảo thông minh hơn con người?

> AI có thể làm bài thi đầu vào trường Đại học Tokyo tốt hơn 80% số thí sinh

> AI của Google đánh bại huyền thoại cờ vây

Theo CNet, trí thông minh nhân tạo (AI) đằng sau AlphaGo - siêu máy tính mà Google dùng để đánh bại kỳ thủ cờ vây Trung Quốc Ke Jie để giành chức vô địch cờ vây thế giới vừa qua - thực ra không thông minh hơn học sinh lớp 5!

Cụ thể, một nghiên cứu về công nghệ AI của Google được các nhà nghiên cứu Trung Quốc tiến hành gần đây cho thấy AI này vượt trội so với 49 đối thủ khác. Chỉ số IQ của nó đạt mức 47,28, tức là gần gấp đôi so với Siri của Apple vốn chỉ đạt 23,94.

Thời gian qua, chúng ta đã chứng kiến công nghệ AI phát triển thần tốc, trở thành những trợ lý ảo cho con người, tham gia các kỳ thi, hay thậm chí đánh bại con người trong các trò chơi chiến thuật trí tuệ..., khiến nhiều người cảm thấy lo lắng.

AlphaGo đánh bại Ke Jie tại giải vô địch cờ vây thế giới

Tuy nhiên, kết quả nghiên cứu lần này đã giúp chúng ta có thể thở phào nhẹ nhõm (ít nhất là ở thời điểm hiện tại). Để đánh giá mức độ thông minh của AI, người ta phải kiểm tra khả năng học hỏi, làm chủ, kiến tạo và phản hồi kiến thức của chúng. Trong một nghiên cứu tiến hành năm 2014, 50 hệ thống AI (gồm Google AI, Siri, Baidu...) và ba người thường ở các độ tuổi 18, 12 và 6 cùng tham gia một bài kiểm tra. Đến năm 2016, nghiên cứu nêu trên đánh giá lại mức độ thông minh của các AI kia một lần nữa, và họ phát hiện ra rằng AI của Google phát triển nhanh nhất, với chỉ số IQ tăng từ 26,5 lên 47,28. Và chỉ số này thậm chí còn thua cả một cậu nhóc 6 tuổi cùng tham gia bài kiểm tra (đạt 55,5 điểm).

Hiện trên thế giới, có rất nhiều chuyên gia trên mọi lĩnh vực tỏ ra quan ngại về AI, trong đó có nhà vật lý thiên tài Stephen Hawking và CEO Tesla - SpaceX Elon Musk. Theo Stephen Hawking thì AI có thể là một mối nguy hiểm thực sự tùy thuộc vào kẻ điều khiển nó, và chẳng mấy chốc nó sẽ vượt mặt loài người và dẫn đến hồi kết của nhân loại. Elon Musk đồng ý về điều này và yêu cầu phải có những chính sách, luật lệ để ngăn chặn hiểm họa Đại chiến thế giới thứ 3 có thể bị khơi mào bởi AI. Trong khi đó, nhà sáng lập Alibaba là Jack Ma thì dự đoán trong vòng 3 thập kỷ đến, AI sẽ thay thế hoàn toàn con người trong việc điều hành các tập đoàn trên thế giới.

Riêng Apple và Google thì chưa đưa ra bất kỳ ý kiến nào về việc này.

Tấn Minh

Chủ đề khác