VnReview
Hà Nội

Google giới thiệu trang web dạy học và tìm hiểu AI căn bản

Cách hoạt động của máy học như thế nào hay cách trí tuệ nhân tạo xử lý mọi vấn đề. Chắc hẳn bạn đã từng nghe tới khái niệm liên quan đến AI trong thời đại số ngày nay. Nhưng để hiểu một cách cơ bản và trực quan nhất lại không hề dễ dàng.

Với mong muốn hỗ trợ kiến thức cơ bản nhất về AI cho tất cả mọi người, Google đã xây dựng một trang web đặc biệt có tên Teachable Machine. Chỉ với 2 phút lướt qua, bạn sẽ có thêm nhiều kiến thức căn bản về AI, đặc biệt liên quan tới những thứ AI có thể làm hoặc không làm được.

Teachable Machine sẽ sử dụng webcam của người dùng để huấn luyện một chương trình AI cơ bản. Chỉ cần nhấn vào nút "train green/purple/orange", máy tính sẽ tự ghi lại bất cứ những gì chúng thấy qua webcam của bạn.

Khi đã nắm được đầy đủ kiến thức, máy học sẽ xuất ra một định dạng bạn mong muốn như file GIF, hiệu ứng âm thanh hoặc đơn giản là một vài câu nói.

Kỹ sư phần mềm Nikhil Thorat là người đã phát triển mạng thần kinh phức tạp, hỗ trợ tính năng nhận diện khuôn mặt của Teachable Machine. Thorat đồng thời cũng thuộc nhóm phát triển deeplearn.js, một thư viện mã nguồn mở cho phép các nhà phát triển web huấn luyện và thử nghiệm mô hình máy học trong trình duyệt.

Trang web thực sự khá thú vị khi xét tới một số khía cạnh cơ bản của máy học. Đầu tiên, các chương trình máy học tương tự lĩnh hội kiến thức bằng các ví dụ. Chúng nhìn, tìm hiểu mẫu và ghi nhớ thông tin. Sau đó, máy học sẽ cần rất nhiều các ví dụ khác để tiếp tục học hỏi thêm. Cuối cùng quan trọng hơn cả, những hiểu biết của máy học về thế giới chỉ là bề ngoài, và chúng có thể dễ dàng biến mất hoặc bị đánh lừa.

Trong thử nghiệm của trang The Verge, người huấn luyện đã dạy máy học cách nhận diện cây trồng trong nhà. Nhưng sự thật, người này chỉ đang dạy chúng cách nhận ra các điểm ảnh màu xanh và màu xám. Tất cả hình ảnh và video của bạn đều không được lưu trữ trên máy chủ của Google nhằm đảm bảo tối đa quyền riêng tư của người dùng.

Được biết Teachable Machine là kết quả từ nỗ lực hợp tác giữa nhiều studio Støj, Use All Five, Creative Lab và PAIR (Google).

Bạn đọc quan tâm có thể truy cập Teachable Machine tại đây.

Một thử nghiệm khác với Teachable Machine

Tiến Thanh

Chủ đề khác