VnReview
Hà Nội

Nhật Bản: Chỉnh sửa gene của gà để... lấy trứng chữa ung thư

Các nhà nghiên cứu đến từ AIST đã nuôi thành công những con gà được chỉnh sửa gene có khả năng đẻ trứng chứa một loại protein vốn thường dùng để chống lại các bệnh như ung thư và viêm gan.

>;Mỹ thông qua trị liệu gen chữa ung thư máu, bước đột phá trong điều trị ung thư

> Phát hiện bất ngờ về vũ khí chống HIV từ... thuốc trị ung thư

Ăn trứng gà để chữa ung thư, tại sao không?

Tốt hơn cả những quả trứng vàng

Mọi người thường đưa ra những lời cảnh báo về hàm lượng cholesterol có trong những quả trứng mà bạn ăn. Nhưng sẽ thế nào nếu như chúng có cả lợi ích về sức khỏe – như những vị thuốc chống lại bệnh ung thư, viêm gan và các loại bệnh khác? Các nhà nghiên cứu đến từ Viện Khoa học và Công nghệ Công nghiệp Tiên tiến (AIST) của Nhật Bản đã thành công trong việc chỉnh sửa bộ gene của gà để chúng có thể đẻ những quả trứng với một hàm lượng dược phẩm đặc biệt.

Theo báo cáo của The Japan News, nhóm nghiên cứu đã tiến hành chỉnh sửa các tế bào tiền thân (precursor cell) của tinh trùng gà trống để sản sinh ra một loại protein có liên quan đến hệ miễn dịch được gọi là interferon beta.

Loại protein này đã được chứng minh là có hiệu quả trong việc điều trị ung thư da ác tính và viêm gan. Các tế bào được biến đổi sẽ được sử dụng để thụ tinh trứng gà con đực. Sau một vài vòng lai giống, những con gà thế hệ sau sẽ được thừa hưởng bộ gen có interferon beta.

Dược phẩm giá rẻ hơn

Công ty chuyên nhập khẩu và kinh doanh thuốc thử Cosmo Bio tại Tokyo, những người đã cùng phát triển phương pháp gây giống mới này với các nhà nghiên cứu của AIST và Tổ chức Nghiên cứu Nông nghiệp và Thực phẩm Quốc gia ở tỉnh Ibaraki, hiện đang sở hữu 3 con gà mái có thể đẻ trứng mỗi 1-2 ngày. Lòng trắng của những quả trứng này có chứa interferon beta.

Tại sao lại phải trải qua một quá trình tẻ nhạt như vậy? Mục tiêu của dự án là để cắt giảm chi phí để sản xuất dược phẩm. Ông Hironobu Hojo, giáo sư tại Đại học Osaka chia sẻ với The Japan News: "Đây là kết quả mà chúng tôi kì vọng rằng nó sẽ dẫn đến sự phát triển của các loại thuốc giá rẻ. Trong tương lai, chúng tôi sẽ cần phải kiểm tra kĩ lưỡng các đặc tính của các hợp chất có trong trứng gà và kiểm định độ an toàn của chúng tương tự như các sản phẩm dược phẩm".

Đây chỉ là một ví dụ điển hình về cách mà các phương pháp chỉnh sửa gen có thể tái định hình các ngành công nghiệp, đặc biệt là lĩnh vực chăm sóc sức khỏe. Hiện tại, chúng ta cũng đang nghiên cứu để áp dụng công nghệ chỉnh sửa gene như CRISPR trực tiếp lên các tế bào ung thư của bệnh nhân. Sản xuất thuốc giá rẻ từ trứng gà cũng là một điều hoàn toàn khả thi – và đồng thời cũng rất sáng tạo.

Chỉnh sửa gene được kì vọng sẽ là chìa khóa để mở ra một kỷ nguyên mới cho sức khỏe nhân loại

Hướng về phía trước, các nhà nghiên cứu dự định sẽ tìm cách để cân bằng lượng interferon beta có trong trứng, với mục tiêu sản xuất ra từ vài chục miligram cho đến 100 miligram chỉ trong một quả trứng duy nhất.

Văn Hoàn

Chủ đề khác