VnReview
Hà Nội

Kết quả nghiên cứu: Tâm trí con người vẫn hoạt động sau khi chết và họ biết họ đã chết

Các nhà khoa học chỉ ra rằng con người nhận thức được họ đã chết vì ý thức của họ vẫn đang hoạt động trong khi cơ thể không còn có dấu hiệu của sự sống.

Về mặt lý thuyết, có nghĩa là người chết thậm chí còn có thể nghe được các bác sĩ báo tin tử vong của họ. Theo Independent, đây là lời tuyên bố của tiến sĩ Sam Parnia- Giám đốc trung tâm nghiên cứu hồi sức tại trường Đại học Y khoa Langone NYU ở thành phố New York.

Ông và nhóm của mình đã theo dõi nghiên cứu những người tim ngừng đập, nhưng sau đó hồi phục. Đây được xem là nghiên cứu lớn nhất trong các cuộc nghiên cứu về cái chết.

Theo đó, một số người trong nghiên cứu này cho biết họ nhận thức được các cuộc nói chuyện và nhận biết được những sự việc đang diễn ra xung quanh mình, ngay cả khi họ được tuyên bố đã tử vong. Điều này được xác nhận bởi các nhân viên y tế và điều dưỡng có mặt tại thời điểm đó.

Được biết, định nghĩa của cái chết là khi tim ở trong trạng thái ngừng đập và máu không còn lưu thông đến não. Tiến sĩ Sam Parnia cho biết: "Về mặt kỹ thuật, đó là cách bạn xác định thời gian tử vong, tất cả đều dựa vào thời điểm tim ngừng đập.;Một khi điều đó xảy ra, máu sẽ không còn lưu thông đến não, điều đó có nghĩa là não bộ sẽ ngừng hoạt động ngay lập tức. Bạn sẽ mất hết toàn bộ phản xạ, chẳng hạn như phản xạ nôn mửa, phản xạ đồng tử, tất cả đều sẽ biến mất".

Tuy nhiên, có bằng chứng cho thấy có một nguồn năng lượng được sản sinh ra trong não khi người đã chết.

Vào năm 2013, các nhà nghiên cứu tại Đại học Michigan đã theo dõi các tín hiệu điện bên trong bộ não của chín con chuột chết do cơn đau tim. Họ đã phát hiện ra sự hoạt động của não trong trạng thái "siêu nhận thức" trong thời gian ngắn sau khi những con chuột chết lâm sàng.

Tiến sĩ Parnia nói rằng: "Trong cùng một cách mà một nhóm các nhà nghiên cứu có thể nghiên cứu định tính vể trải nghiệm của con người trong tình yêu chẳng hạn, chúng tôi đang cố gắng tìm hiểu chính xác những điều trải qua khi con người đối diện với cái chết, bởi vì chúng tôi hiểu được điều này sẽ phản ánh trải nghiệm tổng quát mà tất cả chúng ta sẽ gặp phải khi chết".

Tài Lâm

Chủ đề khác