VnReview
Hà Nội

Các nhà khoa học có thể đã tìm ra phương thuốc chữa được HIV

Các nhà khoa học thuộc Viện Nghiên cứu The Scripps đã tiến hành nghiên cứu về một cách điều trị HIV mới. Phương pháp của họ dựa trên việc sử dụng một hợp chất để làm giảm sự sản xuất và tái kích hoạt của virus, hiện đã thử nghiệm thành công trên chuột.

>;Phát hiện bất ngờ về vũ khí chống HIV từ... thuốc trị ung thư

> Ghép tủy có thể tiêu diệt tế bào HIV?

Kìm hãm HIV

Theo Futurism, khoa học đã đề xuất nhiều cách để loại bỏ HIV khỏi cơ thể, chẳng hạn như thông qua phẫu thuật hoặc chỉnh sửa gen, nhưng một nghiên cứu mới được công bố trong thời gian gần đây đã mang lại một phương pháp điều trị không giống bất kì phương pháp nào từng xuất hiện trong quá khứ.

Được nghiên cứu bởi nhóm các nhà khoa học thuộc Viện Nghiên cứu The Scripps (TSRI), Florida, phương pháp mới này sử dụng một hợp chất mới có khả năng gây ức chế virus HIV và ngăn ngừa sự "tái sinh" của nó. Susana Valente, phó giáo sư của TSRi gọi đây là cách tiếp cận "Block-and-Lock", với mục đích ngăn chặn "sự tái kích hoạt của virus trong tế bào ngay cả trong thời gian ngưng điều trị, và khóa chặt HIV vào trạng thái ngủ đông".

Hợp chất được sử dụng để kìm hãm các tế bào nhiễm HIV được biết đến với cái tên didehydro-Cortistatin A (dCA), và nó dựa trên một hợp chất tự nhiên khác. Khi được đưa vào cơ thể, dCA làm ngưng sự sản xuất, kích hoạt và bổ sung của các tế bào bị lây nhiễm khác, nguyên nhân chính dẫn đến sự tăng trưởng và lây lan của HIV.

Các tác giả của nghiên cứu (từ trái qua phải): Susana valente, Cari F. Kessing và Chuan Li (ảnh: Viện Nghiên cứu The Scripps)

Bà Valente giải thích: "Hiện chưa có thuốc anti-retroviral (tạm dịch: kháng virus. Retrovirus là một từ để gọi các loại virus mà vật chất di truyền của chúng là phân tử RNA. Khi xâm nhập vào cơ thể, chúng có khả năng thực hiện quá trình phiên mã ngược nhờ enzyme đặc biệt là enzyme phiên mã ngược – Reverse Transciptase) nào được dùng tại các phòng khám ngày nay có thể ngăn chặn được sự sản sinh của virus trong các tế bào bị nhiễm bệnh trong cơ thể. Khi kết hợp phương thuốc này với loại cocktail kháng virus  tiêu chuẩn dùng để kiềm chế sự lây nhiễm HIV-1 trên người lên chuột thí nghiệm, nghiên cứu của chúng tôi cho thấy sự suy giảm đáng kể của virus RNA – một trong những bằng chứng lâm sàng cho tác dụng của phương thuốc".

Giai đoạn thử nghiệm

Sử dụng chuột thí nghiệm để nghiên cứu những tác động của dCA khi được kết hợp với liệu pháp anti-retroviral, nhóm nghiên cứu đã nhận thấy rằng virus đã không tái kích hoạt trong 19 ngày. Đối với những con chuột chỉ được điều trị bằng thuốc kháng virus, HIV đã quay trở lại chỉ sau 7 ngày. Trước khi ngừng điều trị, các con chuột đều được trải qua một tháng "sử dụng liều lượng thuốc tối đa cho phép – với hầu như không có bất kì phản ứng phụ nào".

Không rõ liệu HIV có thể bị kìm hãm trong bao lâu, nhưng Valente và nhóm nghiên cứu của bà cho rằng việc điều trị trong thời gian dài sẽ đem lại kết quả là virus ngủ đông trong khoảng thời gian lâu hơn, thậm chí là virus HIV sẽ không bao giờ quay trở lại. Tuy nhiên, vẫn còn những vấn đề nảy sinh như cần làm gì nếu như virus quay lại và phục hồi, đồng thời ghi chú những tác dụng phụ xảy ra trong quá trình điều trị. Hiện tại, nhóm nghiên cứu cũng đã bắt đầu tiến hành những công việc cần thiết để có thể trả lời những câu hỏi đó.

Bà Valente nói tiếp: "Đây là loại thuốc duy nhất ngăn các tế bào bị nhiễm virus tiếp tục tạo ra virus. Tất cả các loại thuốc kháng virus hiện tại đều phát tác sau vòng đời của virus, do đó, chỉ một chất ức chế HIV phiên mã như dCA mới có thể ngăn chặn các tác dụng phụ của việc sản sinh virus mức độ thấp".

Khung thời gian đưa thử nghiệm dCA lên người vẫn chưa được công bố, nhưng sự phát triển của phương thuốc này chắc chắn sẽ mang lại hi vọng cho những người đang nghiên cứu và sống chung với HIV. Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Bệnh tật Mỹ, khoảng 1,1 triệu người ở quốc gia này đang sống chung với HIV vào năm 2014, và có hơn 40.000 người được chẩn đoán mắc bệnh HIV vào năm 2015.

Khoa học chắc chắn vẫn còn rất nhiều điều cần phải làm với HIV, và hi vọng rằng sẽ chỉ còn là vấn đề thời gian trước khi chúng ta có những cách thức đã được cải tiến để có thể chống lại căn bệnh quái ác này.

Văn Hoàn

Chủ đề khác