VnReview
Hà Nội

Trung Quốc sẽ xây dựng đồn cảnh sát do AI điều hành đầu tiên trên thế giới

Trung Quốc vừa thông báo sẽ xây dựng một đồn cảnh sát được điều hành hoàn toàn bởi AI (trí tuệ nhân tạo) tại thành phố Vũ Hán.

Theo trang công nghệ TheNextWeb, đồn cảnh sát AI này có thể sẽ được thiết kế để làm nhiệm vụ xử lý các công việc liên quan giao thông, tài xế và phương tiện cơ giới. Nhiệm vụ chính của đồn cảnh sát AI là tiến hành các bài thi lấy bằng lái thông qua trình giả lập, thực hiện việc đăng ký phương tiện giao thông và các dịch vụ vận tải... Đặc biệt, bên cạnh AI thì đồn cảnh sát này còn được trang bị công nghệ quét gương mặt tiên tiến do Tencent phát triển.

Ý tưởng về một cơ sở hành chính nhà nước không chịu sự kiểm soát và điều hành của con người vẫn đặt ra nhiều câu hỏi. Được biết, đồn cảnh sát này sẽ hoạt động 24/7, và người dân sẽ làm việc trực tiếp với các hệ thống máy tính chuyên biệt, giúp giảm thiểu nhiều lần khả năng sai sót so với các hệ thống phần mềm thông qua web như hiện tại.

Với việc sử dụng khuôn mặt như một tấm thẻ chứng minh (ID Card), người dân sẽ không phải đến đồn cảnh sát và xếp hàng dài đợi đăng ký tài khoản, hay phải tải về các ứng dụng di động phục vụ việc đăng ký nữa. Hệ thống AI nhận diện hình ảnh sẽ tự động nhận biết từng người một và tự truy cập đến mọi thông tin cần thiết liên quan.

Đây được xem là một cuộc cách mạng trong cải cách hành chính nếu được triển khai thành công. Tại Mỹ, người dân thường mất ít nhất nửa ngày làm việc để giải quyết các vụ việc liên quan đến phương tiện cơ giới. Việc Trung Quốc áp dụng thành công hệ thống AI nêu trên sẽ mở ra một tương lai mới, khi người dân có thể chỉ mất 15 phút vào một sáng chủ Nhật rảnh rỗi nào đó để làm giấy phép lái xe mà không phải điền bất kì loại giấy tờ rườm rà nào, hay phải tiếp chuyện với những nhân viên hành chính cau có.

Dù rằng con người chúng ta vẫn còn rất e ngại về viễn cảnh robot sẽ chiếm mất công ăn việc làm của mình, nhưng có lẽ chúng ta cũng phải hiểu rằng có những công việc vốn nên dành cho máy móc thực hiện sẽ tiện lợi hơn.

Tấn Minh

Chủ đề khác