Các nhà khoa học Hàn Quốc tìm ra giải pháp trị rụng tóc hiệu quả

Các nhà khoa học Hàn Quốc đã phát triển thành công một chất có khả năng chữa trị chứng hói đầu ở con người.

Các nhà khoa học Hàn Quốc tìm ra giải pháp trị rụng tóc hiệu quả

Theo Korea Herald, các nhà khoa học Hàn Quốc đã phát triển một chất sinh hóa kích thích sự phát triển của nang lông, mở ra cánh cửa mới trong lĩnh vực điều trị rụng tóc, hạn chế làm chậm rụng tóc hoặc tăng tốc độ tăng trưởng của tóc.

Bộ Khoa học và Công nghệ Hàn Quốc hôm thứ Hai cho biết một nhóm các nhà nghiên cứu do giáo sư Choi Kang-yell của trường đại học Yonsei đứng đầu đã phát triển một loại thuốc có tiềm năng với mục đích kích thích sự phát triển của nang lông.

Nghiên cứu được Bộ Khoa học tài trợ là một phần của chương trình hỗ trợ nghiên cứu khoa học cơ bản.

Nhóm nghiên cứu của Choi đã phát hiện ra một loại protein có tên là CXXC-type zinc finger protein 5 kết hợp với protein Disheveled. Protein liên kết ngắt đường dẫn tín hiệu Wnt kích thích sự phát triển và tái tạo nang lông ở người lớn.

Dựa trên phát hiện này, các nhà nghiên cứu đã phát triển một chất sinh hóa, PTD-DBM, ngăn ngừa CXXC gắn kết với protein Disheveled. Khi chất được sử dụng trên da của chuột thí nghiệm, chúng cho thấy sự phát triển của nang lông.

Các nhà khoa học Hàn Quốc tìm ra giải pháp trị rụng tóc hiệu quả

Các phương pháp điều trị chứng hói có sẵn như Propecia (finasteride) của MSD được thiết kế để làm chậm rụng tóc hoặc thúc đẩy sự phát triển của tóc hiện tại. Các phương pháp điều trị như vậy có giới hạn trong phạm vi của chúng vì không thể được sử dụng để điều trị các trường hợp hói đầu ở nơi không có nang lông.

Hơn nữa, các loại thuốc điều trị rụng tóc hiện đang gây ra một số tác dụng phụ thường gặp, bao gồm bất lực, xuất tinh bất thường do thay đổi hoóc môn cũng như sưng và chóng mặt.

Nhóm nghiên cứu tại Seoul cho biết, với sự phát triển của một chất an toàn gây ra sự tái tạo nang tóc và sẽ mở ra nhiều khả năng mới trong việc phát triển thuốc trị hói đầu.

Giáo sư Choi trưởng nhóm nghiên cứu: "Chất vừa được phát triển này là một ứng cử viên hạng nhất. Người ta hy vọng nó sẽ trở thành một phương pháp chữa trị không chỉ cho rụng tóc và hói đầu mà còn cho việc tái tạo các mô da bị tổn thương".

Bước tiếp theo, nhóm nghiên cứu đang tiến hành kiểm tra động vật trong phòng thí nghiệm để phân biệt xem PTD-DBM có đặc tính độc hại hay không.

Rụng tóc ảnh hưởng đến hàng triệu đàn ông và phụ nữ trên khắp thế giới nhưng các liệu pháp chữa bệnh vẫn chưa được phát triển hoàn thiện bất kể nhiều thập kỷ nghiên cứu. Các phương pháp điều trị hiện tại chỉ kiểm soát các triệu chứng rụng tóc chứ không phải cung cấp một giải pháp lâu dài.

Hiện tại, chỉ có hai loại thuốc được Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ chấp thuận để điều trị rụng tóc: minoxidil, được bán bởi Pfizer dưới tên Rogaine và finasteride, được bán bởi MSD dưới tên Propecia.

Bạch Đằng