VnReview
Hà Nội

Trung Quốc công bố tàu chở hàng chạy điện đầu tiên trên thế giới

Tesla sẽ không phải là công ty duy nhất dùng động cơ điện để chuyên chở hàng hóa.

Trung Quốc vừa giới thiệu tàu chở hàng chạy hoàn toàn bằng điện. Con tàu này có thể đi 50 dặm (hơn 80km) với tốc độ tối đa gần 13km/giờ, trong một lần sạc. Mặc dù có thể chở theo 2.200 tấn hàng hóa trong mỗi chuyến đi, nhưng dung lượng pin của con tàu khó mà đủ để thực hiện các chuyến hàng xuyên Đại Tây Dương. Con tàu mất khoảng hai giờ để sạc đầy pin, bằng khoảng thời gian cần thiết để dỡ hàng tại một điểm đến.

Đây là con tàu điện đầu tiên, vì thế các cảng tàu sẽ phải trang bị các trạm sạc đặc biệt. Cho đến nay, mới chỉ có hai cảng được nâng cấp như vậy.

"Khi được cấp điện đầy đủ, con tàu sẽ không gây ra mối đe dọa nào cho môi trường. Công nghệ này sẽ sớm được sử dụng trong các tàu chở khách", Huang Jialin, người đứng đầu Công ty nghiên cứu và thiết kế tàu hiện đại Hàng Châu, cho biết.

Nguồn năng lượng điện được gọi là "xanh" khi việc sản xuất pin và nguồn cấp điện cũng an toàn cho môi trường. Sạc pin cho con tàu bằng lưới điện Trung Quốc hiện nay - phần lớn sử dụng nhiên liệu hoá thạch - chắc chắn sẽ góp phần làm giảm lượng khí thải carbon. Tuy nhiên, Trung Quốc đang cố gắng giảm tiêu thụ dầu và khí đốt, có nghĩa là động cơ điện sẽ trở nên phổ biến hơn trong những năm tới.

Hệ thống pin của con tàu chứa 1.000 gói lithium-ion, có thể được bổ sung thêm nếu chở hàng nặng hơn hoặc cần di chuyển chặng đường dài hơn.

Tác động lớn nhất của sự đổi mới này có thể thấy trong các thị trường tiêu dùng. Cước phí vận chuyển hàng hóa trên tàu có thể giảm do giá điện rẻ hơn giá xăng dầu. Tuy vậy, con tàu hiện đang được dự định chỉ dùng chủ yếu để vận chuyển than.

Nhà nghiên cứu môi trường Wang Yongchen của Trung Quốc cho biết: "Loại tàu này có tính đến sự hài hòa giữa con người và tự nhiên và có thể bảo vệ chất lượng nước và sinh vật biển. Nên tính đến chuyện nhân rộng mô hình này trên các tàu thuyền khác". Con tàu đã có chuyến đi biển đầu tiên vào tháng 11. Vẫn còn một chặng đường dài phía trước để còn tàu được xem là một đóng góp xanh cho ngành vận tải biển.

Trong khi đó, các hãng Tesla, Daimler, Cummins và Toyota đang phát triển lĩnh vực này. "Đây không chỉ đơn giản là 'xe tải', Giám đốc điều hành Tesla, Elon Musk, nói. "Nó sẽ biến thành một con robot khổng lồ, chiến đấu với người ngoài hành tinh".

Sản phẩm của Trung Quốc sẽ cần thử nghiệm ở các thị trường châu Á – sẽ có nhiều con tàu lưu thông trên nhiều con sông, chuyên chở nhiều loại hàng hóa. Đến lúc đó, công ty Hàng Châu của Trung Quốc mới có thể hy vọng bán được mô hình này ở nước ngoài, nếu đó là kế hoạch kinh doanh của công ty.

Được biết, Trung Quốc là một nước sản xuất các tấm pin mặt trời và tuabin gió, đồng thời là nhà cung cấp khí đốt tự nhiên và các nhiên liệu thay thế khác.

Hoàng Lan

Chủ đề khác