VnReview
Hà Nội

Trí tuệ nhân tạo IBM Watson được ứng dụng để hỗ trợ điều trị ung thư tại Việt Nam

IBM cùng đối tác là công ty Five9 sẽ đưa công nghệ hỗ trợ điều trị ung thư IBM Watson for Oncology về Việt Nam để hỗ trợ các bác sĩ đưa ra pháp đồ điều trị ung thư.

Ký kết hợp tác giữa IBM và Five9 để cung cấp IBM Watson for Oncology tại Việt Nam

Tại buổi họp báo được tổ chức sáng ngày 12/12, công ty Five9, đối tác triển khai các giải pháp công nghệ IBM đã chính thức giới thiệu IBM Watson for Oncology, giải pháp dựa trên công nghệ Điện toán biết nhận thức IBM Watson để hỗ trợ các bác sĩ trong việc đưa ra pháp đồ điều trị ung thư.

IBM Watson for Oncology (WFO) là một trong các giải pháp IBM Watson for Health, ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo và điện toán biết nhận thức cho các công tác chẩn đoán, đưa ra phương án điều trị cho các bệnh viện. Cụ thể, nền tảng WFO sẽ tổng hợp các tài liệu y học, nghiên cứu y khoa và dữ liệu lớn từ hơn 1 triệu ca ung thư trên thế giới, đồng thời giúp bác sĩ tóm tắt tình trạng và những đặc điểm y tế chính của bệnh nhân, từ đó gợi ý các pháp đồ điều trị ung thư phù hợp nhất.

Video giới thiệu công nghệ IBM Watson for Oncology

Các phác đồ điều trị được WFO đưa ra và xếp hạng, kết nối với các nghiên cứu đã được thực hiện bởi trung tâm nghiên cứu ung thư Memorial Sloan Kettering (MSKCC). Với cơ sở dữ liệu dồi dào, cùng với phác đồ điều trị thì WFO còn đưa ra các chứng cứ y khoa được rút ra từ hàng trăm tài liệu và hàng triệu trang bản thảo, cung cấp cho bác sĩ cái nhìn sâu sắc hơn về các phác đồ điều trị khác nhau. Đây là phương pháp điều trị dựa trên bằng chứng y học, theo IBM có thể giúp tiết kiệm chi phí điều trị trong khi hiệu quả vẫn tương đương phương pháp không dựa trên bằng chứng. Việc áp dụng công nghệ cũng giúp các bác sĩ tập trung hơn vào việc chăm sóc bệnh nhân, dễ dàng cập nhật những nghiên cứu mới nhất về ung thư.

Ông Nguyễn Trọng Huấn, chủ tịch Five9 chia sẻ về WFO

WFO hiện đã được triển khai tại 80 bệnh viện trên 11 quốc gia khác nhau, trong đó có Anh, Mỹ và những quốc gia châu Á như Trung Quốc, Ấn Độ hay Thái Lan. Tại Việt Nam, WFO đã được đưa ra thử nghiệm và thí điểm từ tháng 8/2017. Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ là đơn vị đầu tiên triển khai thí điểm giải pháp WFO để lên kế hoạch điều trị, giúp các bác sĩ nhanh chóng cập nhật các phác đồ điều trị và các loại thuốc mới nhất. Đại diện của Five9 cho biết công nghệ này cũng sẽ sớm được triển khai tại nhiều bệnh viện trong thời gian tới.

Tổng Giám đốc IBM Việt Nam, ông Eric Yeo

Có mặt tại sự kiện, ông Eric Yeo, Tổng Giám đốc IBM Việt Nam cho biết: "Hợp tác với Five9 sẽ mở rộng dấu ấn của IBM trong việc triển khai công nghệ điện toán biết nhận thức Watson tại các cơ sở chăm sóc sức khoẻ tại khu vực Châu Á - Thái Bình Dương".
 

TA

Chủ đề khác