VnReview
Hà Nội

Phải chăng tuổi thọ của con người đã chạm ngưỡng giới hạn?

Một nghiên cứu mới đây của các nhà khoa học Pháp đã xem xét nhiều khía cạnh của con người bao gồm: chiều cao, tuổi thọ và thể chất. Khá bất ngờ khi kết quả phát hiện thấy, tuổi thọ của con người đã chạm tới ngưỡng giới hạn.

Theo Independent, nhóm nghiên cứu từ Pháp đã thu thập và tổng hợp tất cả xu hướng phát triển của con người trong suốt 120 năm qua, nhằm tìm ra giới hạn thể chất, chiều cao và tuổi thọ của con người.

Tuy các tiến bộ về dinh dưỡng, y học và khoa học của con người ngày càng tiến bộ nhưng hầu như một số đặc tính của chúng ta đã không còn tăng, thậm chí đang trên đà suy giảm.

Nhóm nghiên cứu nhận định, xã hội hiện đại đã đưa con người chạm tới ngưỡng giới hạn và chúng ta hiện đang là thế hệ thứ nhất nhận thức được điều này. Thay vì cải thiện đặc tính, những gì chúng ta thấy hiện nay là sự dịch chuyển tỷ lệ dân số ngày càng chạm mức giới hạn.

Cũng theo nghiên cứu, môi trường đóng vai trò quan trọng trong việc đạt được những giới hạn trên. Thậm chí, các yếu tố môi trường như biến đổi khí hậu có thể tác động tiêu cực đến giới hạn.

Giáo sư Jean-François Toussaint thuộc nhóm nghiên cứu nhận định, sự suy giảm năng lực của con người hiện nay là một dấu hiệu cho thấy những tác động từ sự thay đổi môi trường, ví dụ như biến đổi khí hậu tới giới hạn của con người.

Toussaint chia sẻ: "Đây sẽ là một trong những thách thức lớn nhất của thế kỷ này khi áp lực gia tăng từ các hoạt động của con người chính là nguyên nhân gây nên tác động xấu đối với sức khoẻ của chúng ta và môi trường"

Chiều cao của con người đã giảm vào cuối thập kỷ qua tại một số nước Châu Phi. Điều này gợi ý rằng, nhiều quần thể xã hội đã không còn đủ nguồn dinh dưỡng cho những trẻ em và duy trì sức khỏe cho những cư dân trẻ.

Nhóm nghiên cứu khẳng định, trọng tâm hiện tại của các chính trị gia và các nhà hoạch định chính sách nên làm, đó là tập trung đảm bảo ngày càng nhiều người có thể đạt được giới hạn trên thay vì tìm cách đẩy mức giới hạn lên cao hơn.

Cũng theo giáo sư Toussaint, việc sớm nắm được giới hạn của con người sẽ đóng vai trò quan trọng đối với các quốc gia. Bởi lẽ, chúng ta sẽ dễ dàng hoạch định được mục tiêu phát triển con người ở mức độ cao nhất. Tuy nhiên với đà ô nhiễm môi trường và biến đổi khí hậu như hiện nay, việc nâng giới hạn của con người chắc chắn sẽ tiêu tốn rất nhiều năng lượng và nguồn lực.

Nghiên cứu đã được đăng tải trên tạp chí Frontiers in Physiology mới đây.

Tiến Thanh

Chủ đề khác