VnReview
Hà Nội

Chính Facebook cũng thừa nhận "lướt phây" khiến tâm trạng càng thêm tồi tệ

Facebook đã thừa nhận chính mạng xã hội này có tác động không tốt tới cảm xúc của nhiều người. Đặc biệt là những người ít tương tác với bạn bè, người thân và chỉ tiếp nhận thông tin một cách thụ động trên Facebook.

Trong bài viết đăng tải trên blog hôm thứ 6 (15/12), Facebook đã đưa ra một câu hỏi tới tất cả cộng đồng: "Liệu sử dụng mạng xã hội có đang ảnh hưởng xấu tới bạn?".

Không thể phủ nhận những mặt tích cực của Facebook như tăng cường giao tiếp và kết nối mọi người. Đặc biệt các hoạt động như nhắn tin, đăng bài viết hay nói chuyện với bạn bè, người thân, hồi tưởng lại các ký ức cũ có thể giúp cải thiện rõ rệt tâm trạng của người dùng.

Tuy vậy, do cơ chế tiếp nhận thông tin thụ động trên Facebook đã vô tình khiến nhiều người lâm vào trạng thái căng thẳng và trầm cảm khi nhìn những hình ảnh thể hiện cảm xúc vui sướng hoặc đại loại là các trạng thái phấn khích, hạnh phúc của người khác.

Trong nhiều trường hợp, cảm xúc tiêu cực hình thành khi người dùng cảm thấy ghen tị và tự ti với chính bản thân khi phải tiếp xúc với những người lạ mặt trên Facebook. Tất nhiên đây không chỉ là vấn đề của riêng Facebook mà các mạng như Twitter, Instagram…cũng gặp phải.

Facebook không xấu nhưng cũng... không tốt

Theo Engadget, Facebook đã trích dẫn các nghiên cứu khoa học trước đó liên quan đến việc mạng xã hội này có thể ảnh hưởng tiêu cực đến tâm trạng của người dùng, thậm chí tác động nguy hiểm tới những người mắc các chứng bệnh tâm thần.

Nghiên cứu của ĐH. Michigan (Mỹ) thử nghiệm trên một số sinh viên cho thấy, việc tiếp xúc với Facebook chỉ trong khoảng 10 phút đã tạo ra những cảm xúc tiêu cực cho họ vào thời điểm cuối ngày. Mặt khác những người thường xuyên gửi tin nhắn, bình luận hoặc đăng status khẳng định, tâm trạng của họ được cải thiện đáng kể và không còn tình trạng chán nản hay cô đơn như trước kia.

Giám đốc nghiên cứu Facebook, ông David Finsberg và nhà khoa học Moira Burke đã chỉ ra những tác động của mạng xã hội tỷ dân với tâm trạng của người dùng.

Những suy nghĩ so sánh tiêu cực có thể nảy sinh khi người dùng đọc các bài viết của người dùng khác trên Facebook. Bởi lẽ hầu hết những bài viết đó thường đã pha trộn một số yếu tố phóng đại khiến nhiều người lầm tưởng và cảm thấy buồn.

Facebook khẳng định đang tiếp tục nghiên cứu những tác động của mạng xã hội và sẽ sớm có biện pháp nâng cao trải nghiệm, xóa bỏ những cảm xúc tiêu cực của người dùng. Bằng chứng dễ thấy nhất là việc Facebook đang hợp tác với các nhà tâm lý, xã hội học cùng nhiều học giả hàng đầu để tìm hiểu nhiều hơn cảm xúc hạnh phúc.

Gần đây, Facebook cũng giới thiệu tính năng Snooze cho phép ẩn đi những bài viết của một số người dùng, công cụ chống tự tử hay tính năng Take a Break giúp giới hạn các thông tin của "người yêu cũ".

Tiến Thanh

Chủ đề khác