VnReview
Hà Nội

Tại sao máy bay thường được sơn màu trắng?

Ngày nay, máy bay đã trở thành một trong những phương tiện vận chuyển phổ biến nhất trên thế giới. Tuy nhiên, có một sự thật khá thú vị mà không phải ai cũng để ý là thân máy bay thường được sơn màu trắng.

Mặc dù tên hãng hàng không, biểu tượng trang trí và những đường kẻ sọc trên mỗi chiếc máy bay đều có nhiều màu khác nhau nhưng màu sắc cơ bản của đa số máy bay thương mại hiện nay là màu trắng. Trên thực tế, có một số lý do đặc biệt khiến các nhà sản xuất máy bay ưa chuộng màu trắng hơn các màu khác.

Máy bay trắng ít chịu ảnh hưởng bởi sức nóng hơn

Các chuyên gia cho biết máy bay màu trắng sẽ phản xạ mọi loại ánh sáng trong khi những chiếc máy bay được sơn màu khác sẽ hấp thụ ánh sáng và tăng hấp thụ nhiệt lên thân máy bay. Chính vì vậy, thân máy bay sẽ nóng lên và tất nhiên không ai mong muốn điều này xảy ra cả.

Theo Science ABC, lớp sơn màu trắng vừa có khả năng phản xạ ánh sáng lại vừa giúp giảm thiểu sự tích tụ nhiệt dần dần trên máy bay. Việc này không những đem lại lợi ích trong suốt hành trình mà còn giúp động cơ máy bay mất ít thời gian hơn để hạ nhiệt sau một chuyến bay dài, đặc biệt là trong những ngày hè thời tiết nóng nực.

Mùa hè nên mặc quần áo màu trắng bởi chúng ít hấp thụ ánh sáng mặt trời và tạo cảm giác mát mẻ hơn.

Dễ dàng kiểm tra khiếm khuyết trên thân máy bay hơn

Đối với loại phương tiện vận chuyển cần độ an toàn cao như máy bay thì việc phát hiện và sửa chữa những dấu hiệu hỏng hóc là vô cùng quan trọng.

Máy bay thường xuyên được kiểm tra bề mặt để phát hiện ra các vết nứt, vết trầy xước hay vết dầu rò rỉ vì lý do đảm bảo an toàn. Và màu sắc "lý tưởng" giúp phát hiện dễ dàng những khiếm khuyết này trên thân máy bay chính là màu trắng bởi chúng thường tối màu hơn màu trắng.

Hơn nữa, trong trường hợp xấu nhất là máy bay phải đáp khẩn cấp xuống mặt đất hay tệ hơn nữa là gặp tai nạn và bị rơi thì màu trắng sẽ giúp chúng được phát hiện dễ dàng hơn, đặc biệt là trong bóng tối và trên mặt nước.

Sơn màu quá tốn kém

Về mặt kinh tế, sơn một chiếc máy bay sẽ là một khoản đầu tư đáng kể về cả tiền bạc, nhân lực và thời gian. Thông thường, việc sơn một chiếc Boeing Airbus sẽ mất từ hai đến bảy ngày, tùy thuộc vào ngân sách. Còn chi phí để trang trí một chiếc máy bay thường rơi vào khoảng 1,1 tỷ đồng đến 4,4 tỷ đồng và nếu sơn màu thì con số này sẽ lớn hơn rất nhiều, thời gian hoàn thành cũng vì thế mà lâu hơn. Chính vì vậy, các hãng hàng không sẽ muốn tiết kiệm thời gian và chi phí càng nhiều càng tốt bằng cách sơn máy bay màu trắng.

Hơn nữa, sơn màu toàn bộ phần thân máy bay đồng nghĩa với việc trọng lượng tổng thể cũng sẽ tăng lên đáng kể (khoảng 250 kg), trong khi đó nếu chỉ sơn trắng và đánh bóng, con số này chỉ là 25 kg mà thôi!

Đa số máy bay thương mại hiện nay đều được sơn màu trắng để tiết kiệm chi phí và thời gian.

Máy bay màu có giá trị bán lại thấp hơn

Một chiếc máy bay màu sắc sặc sỡ có thể trông đẹp mắt nhưng sẽ không "được giá" khi chủ nhân của nó muốn bán lại cho người khác. Lý do rất đơn giản là bởi bên mua lại sẽ phải sơn lại toàn bộ máy bay và điều dĩ nhiên là họ sẽ trả giá thấp hơn một chiếc máy bay màu trắng.

Màu trắng khó phai

Khi bay ở độ cao trên 9 km, máy bay phải chịu tác động rất lớn của tia UV. Bên cạnh đó, mưa, gió và ánh nắng mặt trời cũng khiến chúng bạc màu và đòi hỏi phải sơn lại để duy trì thẩm mỹ cũng như tạo cảm giác an toàn. Mặt khác, một chiếc máy bay màu trắng dường như không khác biệt đáng kể về màu sắc ngay cả khi đã qua thời gian sử dụng khá dài.

Tuy nhiên, vẫn có một số hãng hàng thích sơn màu sắc sặc sỡ cho những chiếc máy bay của họ. Trong trường hợp này, họ phải đảm bảo các thông số kĩ thuật để máy bay vừa trông bắt mắt lại vừa an toàn tuyệt đối như những chiếc máy bay màu trắng khác.

Chiếc máy bay được sơn màu sặc sỡ và trang trí hình những chú Pokemon ngộ nghĩnh.

Gia Vũ

Chủ đề khác