VnReview
Hà Nội

Thiên thạch hình đầu lâu này sẽ bay qua Trái Đất vào năm sau

Thiên thạch 2015 TB145 đã bay qua Trái Đất lần đầu vào dịp Halloween năm 2015, và có vẻ như nó đã quay đầu lại để ghé thăm chúng ta một lần nữa.

Theo trang tin;BGR, tảng thiên thạch này được gọi là "Thiên thạch Halloween", bởi nó bay qua Trái Đất đúng dịp tháng 10/2015 (tháng Halloween), nó có đường kính khoảng 700 mét và sở hữu hình dáng độc nhất vô nhị. Các nhà khoa học dự báo rằng thiên thạch này sẽ bay ngang qua Trái Đất một lần nữa vào tháng 11/2018.

Trong lần thiên thạch này bay qua Trái Đất hồi năm 2015, các hình ảnh radar thu được bởi Đài thiên văn Arecibo phát hiện nó có hình dáng giống một chiếc đầu lâu khổng lồ. Thế nhưng dù trông có vẻ đáng sợ, thiên thạch này cũng chỉ là một trong số rất nhiều các thiên thạch gần Trái Đất bay qua hành tinh của chúng ta hết lần này đến lần khác mà thôi.

Sắp tới, thiên thạch này sẽ bay qua Trái Đất ở khoảng cách khoảng 105 lunar - tức là tương đương khoảng cách giữa Trái Đất với Mặt Trăng. 

Các nhà khoa học cho hay lần tiếp theo thiên thạch bay qua Trái Đất (sau lần năm 2018) sẽ là vào dịp Halloween năm 2088, ở khoảng cách khoảng 20 lunar. Lần nó bay qua Trái Đất vào dịp Halloween năm 2015 là khoảng cách gần nhất mà một vật thể với kích thước như vậy tiến đến hành tinh của chúng ta từ năm 2006.

Về nguồn gốc, thiên thạch này có lẽ là một ngôi sao chổi già với lớp vỏ băng đã tan chảy hoàn toàn, chỉ còn lại lớp lõi đã bên dưới.

Minh.T.T

Chủ đề khác