VnReview
Hà Nội

Điều gì làm cho xác cá voi có thể bị nổ khi bị dạt vào bãi biển?

Điều gì khiến xác một con cá voi phát nổ khi trôi dạt vào bãi biển?

Điều gì làm cho cá voi có thể bị nổ khi bị bỏ trên bãi biển?

Một số thị trấn ven biển không may mắn đã nhận ra, việc vứt bỏ một con cá voi biển là phức tạp hơn chỉ đơn giản là đẩy nó trở lại trong đại dương như một con cá vàng khổng lồ.

Vấn đề đầu tiên cần xem xét ở đây là gì? Con vật có thể nổ tung và chắc chắn rằng nó sẽ lan tỏa mùi tanh của cá ra khắp nơi (dù nhiều trường hợp phát nổ do có một tác động nào đó).

Vì vậy, hãy dành một chút thời gian thảo luận xem điều gì đã khiến hiện tượng này xảy ra? Những gì trên trái đất - hay ít nhất là cá voi - sẽ khiến một xác động vật chết bùng nổ?

Điều gì làm cho cá voi có thể bị nổ khi bị bỏ trên bãi biển?

Theo How Stuff Works, đây là một trường hợp xấu của khí đốt. Sau khi cá voi chết, khí (đặc biệt là khí mê-tan) tích tụ trong dạ dày và các cơ quan khác. Điều thường xảy ra tiếp theo là da sẽ bắt đầu tan rã, tại thời điểm đó con cá voi sẽ xẹp xuống từ từ vì lượng khí bị thoát ra.

Nhưng thỉnh thoảng - rất thỉnh thoảng - da của cá voi (khá cứng) kéo dài để chứa khí cho đến khi nó đạt đến điểm phá vỡ.

Một lời cảnh báo: Hãy tránh xa những con cá voi chết, không chỉ bởi vì chúng có mùi giống như "một lọ mỡ bacon mà bạn để trên mặt trời trong nhiều ngày". Khi bạn đang chọc thủng cá voi đầy mê-tan, bạn đang cho nó đủ lý do để bùng nổ trước khi nó có cơ hội tự làm điều này một cách tự nhiên.

Nếu điều này làm bạn có một ít lo lắng về vụ nổ sau khi chết, bạn có lý do chính đáng: Con người cũng sản xuất khí mê-tan và các khí khác sau khi chết. Nhưng rủi ro nổ duy nhất xuất phát từ một quan tài, quá chặt kín, không cho phép khí lưu thông. Tất nhiên, hiện tượng này không thường xuyên xảy ra vì rất nhiều lí do: cơ thể người sau khi chết cần nhiều thời gian để tích tụ khí mê-tan, người ta không để người chết trong quan tài và chờ lâu đến vậy…

Bạch Đằng

Chủ đề khác