VnReview
Hà Nội

Lý giải hiện tượng bia sủi bọt khi bị đập vào miệng chai

Nếu bạn gõ vào miệng chai bia của ai đó, gần như ngay lập tức bọt bia sẽ sủi tràn ra ngoài. Đây là một trò troll khá nổi tiếng trong những buổi tụ tập với bạn bè, nhưng tại sao lại có hiện tượng này?

Theo Tech Insider ,;bạn có thể thử nghiệm tình huống sau ngay tại nhà: Bạn gõ vào miệng chai bia của người đối diện, rồi đứng lùi một chút, bạn sẽ thấy bọt sủi từ chai bia tuôn trào xuống sàn. Giáo sư Javier Rodriguez-Rodriguez, Đại học Carlos III (Tây Ban Nha) đã tìm ra nguyên nhân của hiện tượng này.

Nhóm của Rodriguez-Rodriguez đã sử dụng máy quay tốc độ cao để ghi lại điều gì đã xảy ra. Sau đó ông tiếp tục cho phóng lớn khung hình để quan sát cận cảnh. Máy quay ghi nhận ngay sau khi gõ vào miệng chai bia, áp lực sóng xuất hiện và chuyển động phía trong chai bia. Áp lực liên tục chuyển động xuống đáy chai rồi dội ngược lên trên. Quá trình vận động này làm sản sinh các bong bóng chứa CO2.

Hiện tượng này diễn ra như một vụ nổ. Các bong bóng "mẹ" hình thành từ quá trình sủi bọt bị vỡ thành những bong bóng "con". Các bong bóng này nhỏ hơn nhưng giãn nở nhanh hơn gấp 10 lần, trong khoảng 1/1000 giây.

Các bong bóng càng lớn, chúng càng nổi nhanh hơn và ngược lại. Bong bóng đem theo khí CO2 bên trong và liên tục "bơi" lên phía trên. Bong bóng lớn dần và biến đổi thành dạng tương tự đám mây hình cây nấm xuất hiện sau vụ nổ lớn. Và cuối cùng là hiện tượng bọt sủi tuôn trào khỏi miệng chai bia.

Video do VnReview Việt hóa từ Tech Insider

Giáo sư Rodriguez-Rodriguez cho biết quá trình xảy ra bên trong một chai bia diễn ra trong vài giây đầu tiên sau va chạm. Sau đó, như đã biết, một phần bia trong chai sẽ sùi bọt và tuôn trào ra ngoài.

Bên cạnh lý giải về hiện tượng sùi bọt của chai bia, khám phá này còn được ứng dụng trong nhiều hoạt động thực tiễn khác. Chẳng hạn như dự đoán về thời điểm giải phóng khí CO2 trong các hồ chứa, hay cảnh báo núi lửa phun trào nhằm kịp thời di tản người dân xung quanh trước khi thảm họa ập đến.

G.L

Chủ đề khác