VnReview
Hà Nội

Vì sao khi tuyết rơi thì ấm, tuyết tan thì lạnh?

Trận chung kết giải U23 châu Á sẽ vẫn diễn ra đúng lịch vào lúc 15h chiều nay, bất chấp tuyết rơi dày. Nhưng chúng ta nên mừng vì nếu tuyết ngừng rơi thì còn lạnh hơn khi tuyết rơi. Tại sao vậy?

Để có tuyết rơi vào mùa đông, ngoài điều kiện bầu trời phải có đầy đủ lượng hơi nước ra (vài ngày trước khi có tuyết rơi bầu trời thường giăng mây âm u), còn đòi hỏi điều kiện nhiệt độ thấp nhất định. Trước khi không khí lạnh tràn đến, nói chung luồng không khí ấm và ẩm ướt phương Nam còn rất mạnh, do đó thời tiết đang ấm áp. Khi hơi nước ngưng thành tuyết cũng nhả ra một lượng nhiệt nhất định làm cho thời tiết trước và trong khi tuyết rơi không đến nỗi lạnh lắm.

Khi luồng không khí lạnh chính thức tràn xuống, bầu trời trở nên quang đãng, những đám mây tan biến và tuyết cũng ngừng rơi. Lúc này nhiệt độ lại xuống thấp hơn những ngày có tuyết rơi.

Ngoài ra, khi trời quang mây tạnh, một bộ phận tuyết bắt đầu tan chảy. Trong lúc tuyết tan, nó hấp thu rất nhiều nhiệt lượng trong không khí. Theo sự tính toán của các nhà khoa học, khi 1 gam tuyết tan ở nhiệt độ 0 độ C, nó sẽ hấp thu đến 0,3KJ (kilojun) nhiệt; lượng. Vì vậy, tuyết làm cho tan nhiệt độ không khí xuống thấp nên chúng ta sẽ có cảm giác lạnh hơn lúc tuyết rơi.

Theo Khoa học

Chủ đề khác