VnReview
Hà Nội

SpaceX phóng thành công tên lửa mạnh nhất thế giới, đưa ô tô Tesla của Elon Musk lên vũ trụ

Sáng 7/2 theo giờ Việt Nam, "tên lửa mạnh nhất thế giới" Falcon Heavy đã được Tập đoàn công nghệ thám hiểm không gian SpaceX phóng thành công, mang theo chiếc xe ô tô Tesla của Giám đốc điều hành SpaceX Elon Musk lên vũ trụ.

Tên lửa Falcon Heavy, mang theo chiếc xe không mui Tesla màu đỏ anh đào, đã được phóng từ Trung tâm Vũ trụ Kennedy tại phía Nam bang Florida, nơi khởi hành của các sứ mệnh Apollo lên Mặt Trăng và tàu vũ trụ con thoi trước đây, trong tiếng reo hò và cổ vũ. Falcon Heavy có tổng cộng 27 động cơ Merlin,;được xem là tên lửa mạnh nhất thế giới, có thể mang tới 64 tấn hàng lên quỹ đạo.

Khoảng 2 phút sau khi được phóng, hai tên lửa đẩy ở hai bên của Falcon Heavy đã tách khỏi phần trung tâm và quay trở lại mặt đất với cú đáp xuống theo phương thẳng đứng. Dự kiến, phần trung tâm của tên lửa Falcon Heavy sẽ quay trở lại Trái Đất và đáp xuống bệ đỡ trên mặt biển.

Theo TheVerge, chiếc Tesla không mui đã đi hơi sâu hơn vào Hệ Mặt Trời so với kế hoạch ban đầu. Theo dự tính, chiếc xe sẽ được đặt vào một con đường xung quanh mặt trời tách xa khỏi quỹ đạo của sao Hỏa. Tuy nhiên, chiếc tên lửa mang theo chiếc xe dường như đã vượt quá đích đến và đưa Tesla vào một quỹ đạo nằm trong vùng vành đai tiểu hành tinh giữa sao Hỏa và sao Mộc.

Sau vụ phóng, chiếc Tesla đã du dành không gian trong sáu giờ đồng hồ - chuyến đi cũng được SpaceX livestream. Gia đoạn đi vòng quanh này nhằm trình diễn một động cơ quỹ đạo đặc biệt cho Không quân Hoa Kỳ, trước khi tên lửa hoàn thành việc đốt cháy một động cơ cuối cùng trong vũ trụ và đưa chiếc xe lên quỹ đạo cuối cùng của nó. Có vẻ như vụ cháy đã xảy ra ở một nơi nào đó ở miền nam California, vì một số người trong khu vực đó đã trông thấy những ánh lửa trên bầu trời đêm sau 9 giờ 30 phút tối (tức 9.30 sáng 7/2 theo giờ Việt Nam).

Các chuyên gia nhận định vụ phóng tên lửa Falcon Heavy nhận được nhiều sự chú ý của NASA, vốn đang cân nhắc sử dụng tên lửa này để đẩy nhanh các kế hoạch trở lại Mặt Trăng lần đầu tiên kể từ năm 1972.

V.H

Chủ đề khác