VnReview
Hà Nội

Khoa học: người hay bia rượu và hút thuốc lá uống trà nóng tăng 5 lần nguy cơ ung thư thực quản

Trong những ngày lạnh giá, nhiều người có thói quen thưởng thức một tách trà để làm ấm người. Tuy nhiên, một nghiên cứu mới đây đã chỉ ra rằng những người thường xuyên uống trà nóng và hút thuốc lá thường có nguy cơ mắc bệnh ung thư thực quản cao hơn.

Theo Gizmodo, các phát hiện còn nhấn mạnh rằng rất khó để tìm ra nguyên nhân chính xác gây ung thư ở nhóm người này. Các nhà khoa học đã xem xét dữ liệu từ một nghiên cứu về bệnh mãn tính ở Trung Quốc tên là China Kadoorie Biobank và thu thập các chỉ số về thể chất cũng như bảng câu hỏi liên quan đến sức khỏe của hơn nửa triệu người trưởng thành trên khắp đất nước này từ năm 2004 đến năm 2008. Từ đây, việc theo dõi kết quả sức khỏe sẽ trở nên dễ dàng hơn.

Ngay từ đầu nghiên cứu, các chuyên gia đã tập trung vào khoảng 400,000 người không bị ung thư. Tuy nhiên, đến năm 2015, đã có 1.731 người trong nhóm này được chẩn đoán mắc bệnh ung thư thực quản. Họ phát hiện ra rằng những người hay uống trà nóng có nhiều khả năng bị ung thư thực quản nhưng chỉ khi họ đồng thời uống rượu bia hay hút thuốc thường xuyên.

Cả ba thói quen uống trà nóng, rượu bia và hút thuốc đều được cho là yếu tố nguy cơ đối với loại ung thư nguy hiểm này.

Theo đó, những người uống trà nóng và nhiều hơn 15ml rượu mỗi ngày sẽ có nguy cơ phát triển ung thư thực quản gấp năm lần so với những người uống trà và rượu ít hơn một lần mỗi tuần. Tương tự, những người hay hút thuốc lá và uống trà nóng có nguy cơ mắc căn bệnh này cao gấp đôi. Và tất nhiên, nếu người nào có cả ba thói quen trên thì nguy cơ mắc bệnh cũng ở mức cao.

Catherine Carpenter - Giáo sư về dinh dưỡng lâm sàng cho biết: "Mặc dù kết quả nghiên cứu là như vậy nhưng cho đến nay, chúng tôi vẫn chưa thực sự chắc chắn liệu trà có phải chất gây ung thư hay không. Có lẽ vấn đề nằm ở việc sử dụng đồ uống quá nóng bởi từ trước đến nay, uống trà xanh thậm chí còn được cho là giúp giảm một số nguy cơ gây ung thư".

Từ lâu, Trung Quốc đã được biết đến là một quốc gia có tỷ lệ ung thư thực quản tương đối cao trên thế giới. Điều này dẫn đến suy đoán rằng thói quen uống trà nóng của họ chính là một trong những nguyên nhân dẫn đến ung thư. Mặc dù vậy, nghiên cứu chỉ ra rằng ung thư là một căn bệnh hết sức phức tạp và chúng ta không thể nhìn vào thói quen này của người Trung Quốc mà vội đi đến kết luận được.

Bên cạnh đó, bà Carpenter cho biết có thể tất cả các loại bệnh ung thư đều xuất phát từ nhiều chứ không phải một nguyên nhân. Chính vì vậy, có nhiều người mắc cùng một bệnh ung thư nhưng lại vì những nguyên nhân hoàn toàn khác nhau. Điều này khiến cho việc nghiên cứu trở nên khó khăn hơn bao giờ hết. Nghiên cứu cho thấy hút thuốc lá, uống rượu và đồ uống nóng dường như "hỗ trợ" lẫn nhau để làm tăng nguy cơ mắc ung thư thực quản. Tuy nhiên, một số nghiên cứu tiến hành ở những nơi khác lại cho thấy nguy cơ ung thư thực quản gia tăng khi bệnh nhân chỉ thường xuyên thưởng thức đồ uống nóng. Dựa trên những bằng chứng đó, năm 2016, Cơ quan nghiên cứu Ung thư Thế giới trực thuộc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã xếp các loại đồ uống nóng vào nhóm 2A và coi đó là "chất có thể gây ung thư", đồng thời khuyến cáo mọi người nên thận trọng.

Mối liên hệ giữa trà nóng và ung thư ở đối tượng là phụ nữ dường như rắc rối hơn, kể cả khi hai yếu tố uống rượu và hút thuốc được tính đến. Điều đó đồng nghĩa với việc giới tính cũng đóng một vai trò nhất định trong việc gây ra ung thư thực quản. Thế nhưng, trên thực tế, không nhiều phụ nữ thích uống trà cũng như thường xuyên hút thuốc, uống rượu và mắc ung thư thực quản nên có lẽ số lượng để nghiên cứu còn quá nhỏ để đi tới bất cứ kết luận chắc chắn nào. Trong khi có khoảng 40% nam giới hay uống trà nóng thì con số này ở nữ giới chỉ là 16%.

Hút thuốc lá cũng góp phần làm tăng nguy cơ ung thư thực quản.

Bên cạnh đó, cũng cần lưu ý rằng dù ung thư thực quản là một căn bệnh nguy hiểm cướp đi sinh mạng của khoảng 400,000 người mỗi năm nhưng chỉ có khoảng 0,5% nam giới và nữ giới được chẩn đoán bị ung thư thực quản mà thôi. Trong khi đó, ung thư vú – một căn bệnh cũng được cho là có nguyên nhân xuất phát từ uống rượu và hút thuốc lại ảnh hưởng đến 12% phụ nữ trên thế giới.

Dựa trên kết quả nghiên cứu của mình, các nhà khoa học khuyến cáo những người hay hút thuốc và uống rượu nên thưởng thức trà nóng ở mức nhiệt thấp hơn. Nguy cơ ung thư sẽ không còn ở các loại đồ uống có nhiệt độ thấp hơn 18,3 độ C – mức nhiệt mà nhiều người thưởng thức các loại trà và cà phê.

Cuối cùng, sau một ngày làm việc mệt mỏi, hãy để cơ thể nghỉ ngơi theo đúng nghĩa và nếu có thể, hãy tránh xa các chất kích thích như rượu bia và thuốc lá. Không riêng thực quản mà toàn bộ cơ thể của bạn sẽ "hưởng lợi" rất nhiều từ điều này đấy!

Gia Vũ

Chủ đề khác