VnReview
Hà Nội

Điều gì sẽ xảy ra với cơ thể khi bạn cố nhịn tiểu?

Nếu bạn có thói quen nhịn tiểu, bạn đang phải đối mặt với rất nhiều hậu quả nghiêm trọng có thể xảy đến với sức khỏe, bao gồm nguy cơ nhiễm khuẩn niệu đạo, bàng quang hay thận rất cao.

Ít ai biết rằng, bàng quang của người trưởng thành có thể chứa được ít nhất nửa lít nước tiểu (khoảng 2 chén) trước khi bạn có nhu cầu "tháo cống".

Thú vị hơn, cơ thể bạn có thể cảm nhận được lượng nước tiểu đó bởi trong bàng quang chứa rất nhiều các thụ thể siêu nhỏ, có khả năng gửi tín hiệu tới não bộ khi dung tích chứa nước tiểu sắp đạt đỉnh.

May mắn thay, hầu hết chúng ta đều có khả năng kiểm soát bàng quang, ngoại trừ trẻ sơ sinh hoặc trẻ nhỏ do hệ thống tiết niệu chưa hoàn thiện. Nhờ đó, chúng ta có thể biết lúc nào cần đi vệ sinh hoặc cố gắng nhịn thêm trước khi tìm được một nơi phù hợp để "xả hơi".

Tuy nhiên chính xác việc nhịn tiểu gây nên những tác động như thế nào với cơ thể? Điều này sẽ được giải thích thông qua video của kênh YouTube chuyên về khám phá khoa học SciShow.

Khi chúng ta nhịn tiểu, cơ vòng trong bàng quang sẽ đóng chặt lại để giữ nước tiểu không bị rò rỉ qua niệu đạo. Khối cơ này đủ mạnh để giữ được nước tiểu một lúc nhưng không thể giữ được trong một thời gian quá dài.

Nếu bạn có thói quen nhịn tiểu, bạn đang phải đối mặt với rất nhiều hậu quả nghiêm trọng có thể xảy đến với sức khỏe, bao gồm nguy cơ nhiễm khuẩn niệu đạo, bàng quang hay thận rất cao. Việc liên tục nhịn tiểu sẽ khiến cơ bàng quang suy yếu, ức chế cơ thể truyền tín hiệu đến não để giải quyết nhu cầu. Về lâu dài, hành động này có thể dẫn tới tình trạng bí tiểu khi về già.

Giữ một lượng lớn nước tiểu trong bàng quang quá lâu cũng sẽ làm tăng nguy cơ bị lây nhiễm vi khuẩn có hại trong nước tiểu, gây ra hàng loạt chứng nhiễm trùng đường tiết niệu hoặc bàng quang. Bàng quang kết nối với hệ thống tiết niệu, bao gồm thận qua một ống dẫn. Do đó, việc giữ nước tiểu lâu còn dễ dẫn tới nguy cơ sỏi thận và suy thận sau một thời gian.

Thoạt nghe, tác hại của việc nhịn tiểu về lâu dài khá nguy hiểm. Nhưng liệu nhịn tiểu quá lâu có đủ khiến bạn tử vong không? Câu trả lời là có nhưng rất hãn hữu.

Trường hợp nổi tiếng nhất liên quan đến Tycho Brahe, một nhà thiên văn học kiêm nhà giả kim Đan Mạch sống tại thế kỷ 16. Ông là một nhà khoa học rất tuyệt vời, đóng góp nhiều tài liệu khoa học quý giá về siêu tân tinh, sao chổi và quỹ đạo của các hành tinh.

Nhưng cái chết của Brahe thực sự khiến nhiều người bàng hoàng vì một lý do hết sức đơn giản. Brahe từ chối rời khỏi bàn tiệc để đi giải quyết "nỗi buồn" cá nhân vì cho rằng, đây là một hành động khiếm nhã.

Tuy nhiên khi trở về nhà, Brahe không thể đi tiểu được nữa do đã nhịn tiểu quá lâu và cơ bàng quang đã suy yếu trầm trọng. Brahe bắt đầu mê sảng và chết ngay sau khi bàng quang vỡ tung. Trong thực tế, khi bàng quang vỡ, nước tiểu sẽ nhanh chóng tràn vào ổ bụng và nếu không kịp điều trị, bệnh nhân sẽ nhanh chóng tử vong.

Nhưng đừng vội sợ hãi bởi bàng quang của Brahe không giống với hầu hết mọi người.

Đa số mọi người khi nhịn tiểu quá lâu và không thể "cầm chừng" được nữa, nước tiểu sẽ nhanh chóng bị són ra ngoài, thậm chí có thể trào ra không thể kiểm soát. Còn để xảy ra trường hợp vỡ bàng quang như Brahe, nguyên nhân chính do bàng quang của ông đã bị tổn thương nghiêm trọng. Có rất nhiều nguyên nhân dẫn tới bàng quang suy yếu, có thể do ung thư hoặc phẫu thuật.

Nhiều trường hợp vỡ bàng quang trước đây đều ghi nhận là những người say rượu. Bởi lẽ, rượu có thể làm giảm tín hiệu gửi đi từ bàng quang tới não bộ, khiến cơ thể không thể nhận biết thời điểm cần thiết để đào thải nước tiểu khỏi cơ thể.

Một lần nữa, hãy luôn ghi nhớ rằng, tiểu tiện kịp thời là một trong những cách hiệu quả nhất giúp giữ sức khỏe cho đường tiết niệu, cho cơ thể và khả năng thanh thải chất độc khi về già. Một người bình thường sẽ đi tiểu từ 8-10 lần/ngày. Nhưng với những người ít uống nước để tránh đi tiểu, họ sẽ phải đối mặt với nguy cơ khác là táo bón, mất nước và cơ thể thiếu sức sống.

Video giải thích cơ chế xảy ra bên trong cơ thể khi bạn nhịn tiểu. Việt hóa: VnReview

Mai Huyền

Chủ đề khác