VnReview
Hà Nội

Sự thay đổi của hệ sinh thái trên hành tinh chúng ta

Từ các vùng cực đến các sa mạc và đại dương, các thay đổi môi trường đang diễn ra. Có những thay đổi dễ dàng nhìn thấy như một tảng băng trôi ở Manhattan. Có những thay đổi tinh vi hơn đối với hệ sinh thái, xảy ra trong nhiều thập kỷ.

> Phát hiện hành tinh rất gần Trái Đất có thể chứa sự sống

;sinh-thai

Hồ Harvard nằm trong khu vực Harvard Forest LTER có diện tích 1.200 hecta ở miền trung bắc Massachusetts, nơi các nhà khoa học nghiên cứu về vai trò của các loài xâm lấn trong việc phá vỡ sự phát triển của rừng.

sinh-thai

Khu vực H.J. Andrews Forest LTER rộng 16.000 mẫu Anh ở dãy núi Cascade phía tây Oregon điển hình cho rừng núi của vùng Tây Bắc Thái Bình Dương. Rừng già, địa hình dốc và các dòng suối đặc trưng cho hệ sinh thái độc đáo, nơi có gấu đen, bướm, sư tử núi, hươu cao cổ, cá hồi và các loài động vật khác.

sinh-thai

Các hệ sinh thái núi là một trong những nhóm dễ bị tổn thương nhất trong sự thay đổi sinh thái. Toàn bộ khu vực Niwot Ridge LTER nằm ở độ cao 3.000 mét ở dãy núi Rocky Mountain của Colorado với đặc trưng bởi các vùng núi cao, hồ băng và các yếu tố khác. Các hệ sinh thái ở độ cao thường nhạy cảm với chỉ số ô nhiễm không khí.

sinh-thai

Các chuyên gia nghiên cứu lưu vực sông Shark, nơi mà nước mặn từ đại dương gặp và hoà lẫn với nước ngọt từ đất liền. So với đầm lầy đầu nguồn, sông Shark giàu dinh dưỡng hơn nhờ phốt pho từ nước biển. Các nhà khoa học của Everglades đã làm việc cùng một tổ chức liên chính phủ để thiết lập một hệ thống báo cáo minh bạch đánh giá tiến trình khôi phục hệ sinh thái của chúng ta.

giun

Loài giun có hình cây Giáng sinh này nằm dưới biển ở Polynésie thuộc Pháp. Rạn san hô là một trong những hệ sinh thái hiệu quả và đa dạng nhất trên thế giới. Trong ngắn hạn, chúng phải đối mặt với những thay đổi như bị đánh bắt quá mức. Về lâu dài, nhiệt độ tăng cao và axit hóa đại dương đe dọa sự sống còn của chúng. Các nhà nghiên cứu tại địa điểm Moorea đã tích cực trong việc phát triển cơ sở hạ tầng kỹ thuật số cho một mạng cảm biến, nhờ đó tạo dữ liệu môi trường thời gian thực để quản lý tốt hơn hệ sinh thái rạn san hô.

dam-chay

Đám cháy tại khu vực Konza Prairie LTER ở vùng Flint Hills thuộc vùng đông bắc Kansas. Hỏa hoạn giúp duy trì các hệ sinh thái đồng cỏ bằng cách dọn sạch những mảnh rác chết có thể tích tụ, để những chồi cây mới đón nhận ánh sáng mặt trời. Các nhà khoa học của Konza Prairie đã đi tiên phong trong việc sử dụng các thí nghiệm quy mô lớn và dài hạn nhằm hiểu được những ảnh hưởng sinh thái của lửa trên các đồng cỏ. Ngày nay, lửa được sử dụng như một công cụ để quản lý và bảo vệ các thảo nguyên

chim-canh-cut

Các nhà khoa học đã ghi nhận sự suy giảm 85% của quần thể chim cánh cụt Adélie trong 40 năm qua. Chim cánh cụt Adélie phụ thuộc vào các tảng băng để tìm thức ăn. Khi nhiệt độ tăng, lượng băng giảm khiến loài cánh cụt Adélie khó tồn tại hơn. Đồng thời, xuất hiện các loài khác phù hợp với môi trường đang thay đổi như chim cánh cụt Chinstrap và Gentoo.

Duy Trí

Chủ đề khác