Thảm họa Fukushima làm bướm đột biến

Phóng xạ từ nhà máy điện hạt nhân Fukushima hư hỏng do trận động đất, sóng thần 2011 ở Đông Nhật Bản đang ảnh hưởng đến đời sống gần đó.

Theo VOA News, các nhà khoa học đã thu thập được nhiều mẫu bướm ở 7 địa điểm gần nhà máy này và phát hiện 12,4% trong số đó có khuyết tật về thể chất như chân trước biến dạng hoặc không phát triển, mắt sứt mẻ, cánh tả tơi. Tỷ lệ bất thường này tăng đến 18,3% ở thế hệ tiếp theo, thậm chí kể cả khi các nhà khoa học lai tạo những con bướm này với đồng loại bình thường trong phòng thí nghiệm. Điều đó chứng tỏ khuyết tật này là do di truyền.

Bướm

Sáu tháng sau khi xảy ra thảm họa, các nhà khoa học đã phát hiện tỷ lệ đột biến trong thế giới tự nhiên đã tăng lên hơn gấp đôi. Họ cho biết sự gia tăng này có thể do các thế hệ tiếp tục phơi nhiễm phóng xạ liều thấp. Kết quả của nhóm nghiên cứu này được công bố trên ấn phẩm online Science Reports.

Các nhà khoa học kêu gọi nghiên cứu sâu hơn nữa về những rủi ro tiềm ẩn có thể tác động đến động vật. Nhưng, như Joji Otaki của đại học Ryukyus ở Okinawa - một trong các nhà nghiên cứu nói trên – nhận xét, con người không nên lo lắng về những đột biến tương tự có thể xảy ra đối với mình. "Con người hoàn toàn khác so với bướm và họ có sức đề kháng tốt hơn rất nhiều" đối với phóng xạ.

An Nhiên

1 Các deal "thơm" nhất ngày Black Friday 27/11/2020

2 Tại sao bên trong máy giặt lồng ngang đều găm tới vài chục cân bê tông?

3 Bóc phốt "sữa béo Nga" New Milky: Hàng ‘năm cha ba mẹ’, giá bán trên trời