Thuốc tránh thai cho đàn ông sắp thành hiện thực

Các nhà khoa học tin rằng họ đang tiến một bước gần hơn trong hành trình khó khăn phát triển thuốc tránh thai cho đàn ông sau khi thử nghiệm thành công trên chuột.

Thuốc tránh thai dành cho phụ nữ đã được áp dụng từ nhiều thập kỷ nay nhưng thuốc tương tự dành cho đàn ông lại chứng tỏ rất khó khăn.

Theo hãng tin AFP, các nhà khoa học Mỹ đã phát hiện một phân tử nhỏ có khả năng làm giảm số lượng và chất lượng tinh trùng rất nhanh trên chuột trong phòng thí nghiệm. Các nhà khoa học rất vui mừng với phát hiện này nhưng cho biết họ còn phải thử nghiệm trên con người. Họ hy vọng sẽ có thể bào chế một loại thuốc ngừa thai cho nam giới an toàn và có hiệu quả không kém thuốc ngừa thai cho phụ nữ.

Một trong những thách thức là làm sao bào chế được một loại thuốc có thể vượt qua máu vào tinh hoàn. Các nhà khoa học ở Viện ung thư Dana-Farber và Trường Y Baylor đã thử nghiệm một loại thuốc có tên JQ1 trên chuột đực. Thuốc này có khả năng hạn chế tinh hoàn sản xuất tinh trùng nhưng không cản trở cơ quan này sản xuất hormone nam.

Tuy nhiên, JQ1 cũng có những tác dụng không mong muốn vì nó có liên kết với các protein khác trong miền protein bromodomain.

Dù sao chăng nữa, JQ1 vẫn hé mở một hy vọng mới cho việc tạo ra một loại thuốc mới tránh thai cho nam giới trong tương lai. Theo nữ bác sĩ Elaine Lissner, Giám đốc Dự án Thông tin ngừa thai cho nam giới, nghiên cứu kể trên chỉ là bước đầu. Giữa chuột và người có một khoảng cách nhất định cho nên cần nhiều công trình nghiên cứu khác trên người. Bà dự đoán thuốc ngừa thai của quý ông có thể xuất hiện trên thị trường trong 5 hoặc 10 năm tới.

Thanh Xuân