VnReview
Hà Nội

Những bức ảnh khoa học tuyệt đẹp

Giải thưởng New Scientist Eureka Prize (Úc) dành cho ảnh khoa học được trao hàng năm cho những bức ảnh có khả năng truyền thông mạnh mẽ các khía cạnh của khoa học.

Các bức ảnh tham gia dự thi năm nay cho thấy mọi thứ, từ côn trùng kỳ lạ cho đến ánh lửa của hệ mặt trời và các tế bào thần kinh bị bệnh.

Dưới đây là 10 bức ảnh tham dự đẹp nhất do các nhà tổ chức chọn ra. Người đoạt giải sẽ được công bố vào ngày 28/8.

Tôm bọ ngựa

Chú tôm bọ ngựa (Mantis Shrimp) đầy màu sắc này có một trong những hệ thống phức tạp nhất trong thế giới hải dương và bộ càng cứng, mạnh mẽ đến mức có thể đâm xuyên qua vỏ của động vật thân mềm. Ảnh: Gary Granitch.

Một tế bào thần kinh có mảng bám beta-amyloyd, được cho là nguyên nhân cơ bản của bệnh Alzheimer. Mẫu đã được tráng bạch kim và phóng đại 3.200 lần. Ảnh: Linnea Rundgren.

Bức hình này cho thấy loài côn trùng cực nguy hiểm Lord Howe Island Stick đang chui ra từ trứng sau 6 tháng ấp. Nhiếp ảnh gia Rohan Cleave đã phải chờ nhiều tuần để chụp được bức ảnh này.

Là một phần của hệ mặt trời, mặt trời đi vào một giai đoạn hoạt động tối đa 11 năm mỗi lần, cho thấy các ánh lửa và vết đen mặt trời. Bức ảnh trọn đĩa mặt trời, độ phân giải cao trong ánh sáng Hydrogen Alpha này do nhiếp ảnh gia Peter Ward chộp được.

Một con cá Hoàng đế họng đỏ được thả về thiên nhiên sau khi được cấy ghép thẻ âm thanh (vết sẹo có thể nhìn thấy rõ trong ảnh). ;Ảnh: Dave Abdo

Sâu bướm Cyana meyricki được bao phủ trong một lớp gai lông, tạo thành một cái lồng bảo vệ khi nó sẵn sàng để thành nhộng. Nhưng trong bức hình ảnh này, con sâu bướm đã bị một con ruồi ký sinh ăn thịt. Con ruồi này hiện đang treo lơ lửng trong lồng. Ảnh Damon Wilder.

Côn trùng Lacewing xanh nổi tiếng với mạng lưới phức tạp các tĩnh mạch làm cho đôi cánh của nó trông như ren. Ảnh: David Paul.

Hình ảnh quét dưới kính hiển vi điện tử này cho thấy cây giống Arabidopsis sáu ngày tuổi. Bức ảnh đã được chỉnh màu để cho giống với màu sắc tự nhiên của cây con nảy mầm. Ảnh: Mark Talbo.

Các nhà tổ chức cuộc thi ảnh khoa học cho biết đây là lần đầu tiên cá voi lưng gù (Humpback Whale) đang giao phối được ghi lại. Để giành được quyền giao phối, cá voi đực phải chiến đấu trong vài giờ với những kẻ khác. Ảnh: Jason Edwards.

Con ruồi này được bảo quản trong hổ phách Baltic 40 triệu năm tuổi – tức nhựa cây hóa thạch. Ảnh: Scott Ginn

An Nhiên

Chủ đề khác