VnReview
Hà Nội

Lịch sử phát triển của vũ khí thông minh

Kể từ khi có thể cầm nắm công cụ, loài người đã không ngừng ném vũ khí vào nhau, ở nhiều mức độ chính xác khác nhau. Nhưng chỉ trong vòng 100 năm qua chúng ta đã tạo ra những tên lửa có khả năng tự lái. Chúng ta đã trải qua một thế kỷ thử nghiệm với nỗ lực tạo ra những quả bom lớn hơn, phóng xa hơn và chính xác hơn. Khi công nghệ được cải tiến, vũ khí đã chuyển từ dạng ngư lôi điều khiển bằng tay tới máy bay ném bom rồi đến các tên lửa hành trình độc lập. Đây là một số trong những bước quan trọng nhất.

1879: Ngư lôi Brennan

Được phát minh bởi Louis Brennan

Louis Brennan đã thiết kế một trong những tên lửa dẫn đường đầu tiên. Các bến cảng đã lắp đặt ngư lôi này để bảo vệ bờ biển, hướng về các tàu của đối phương và sử dụng dây thép nối với hai ống cuộn trên bờ.

1898: Thuyền điều khiển từ xa của Tesla

Phát minh bởi Nikola Tesla

Nikola Tesla đã demo một chiếc thuyền mô hình dài hơn 1,2m được điều khiển bởi sóng vô tuyến điện tại một triển lãm điện. Theo lý thuyết của Tesla, công nghệ này có thể dẫn đường cho việc phát triển vật liệu nổ không dây, nhưng không ai áp dụng thiết kế của ông.

1917: Mục tiêu trên không

Một máy bay ném bom thời kỳ Chiến tranh thế giới thứ I.

Phần lớn các cuộc thử nghiệm máy bay ném bom không người lái ban đầu đều kết thúc bằng tai nạn bởi điều khiển bằng sóng radio chỉ giới hạn trong các thao tác lên/xuống và trái/phải. Sự cải tiến tốt hơn được đưa ra sau chiến tranh, cùng với những máy phóng đạn được điều chỉnh tốt hơn.

1944: Tên lửa V-1

Trong Thế chiến II, quân Đồng Minh gọi đó là "bom bay ".

Để điều khiển tên lửa hành trình đầu tiên trong chiến đấu, các kỹ sư Đức đã lắp một con quay đơn giản để cân bằng và một chiếc la bàn để dẫn đường. Mỗi lần nhắm mục tiêu, đồng hồ đo bom đếm cánh quạt quay và ngắt kết nối bánh lái khi quả bom đến đích.

1950: Tên lửa Lark

Được hải quân Mỹ phát triển

Để chống lại phi công chiến đấu cảm tử trong Thế chiến II, Hải quân Hoa Kỳ bắt đầu phát triển tên lửa đất đối không dẫn đường, nhưng phải mất 6 năm tên lửa Lark dẫn đường bằng radar mới thành công.

1953: Tên lửa Sidewinder

Được phát triển bởi hải quân Hoa Kỳ

Khi cần một phương án thay thế cho tên lửa radar vốn cần sự điều khiển của phi công, hải quân Hoa Kỳ phát triển một loại vũ khí nhiệt có hồng ngoại dẫn đường. Sidewinder chính xác và rẻ tiền đến mức một số phiên bản của nó vẫn được quân đội sử dụng cho đến ngày nay.

1983: Tên lửa Tomahawk

Phát minh bởi công ty General Dynamics.

Công ty General Dynamics bắt đầu phát triển Tomahawk vào những năm 1970. Các phiên bản nâng cấp ngày nay được điều hướng bởi GPS và bằng cách kết hợp hình ảnh từ camera với bản đồ, tất cả được sắp xếp bằng máy tính cài sẵn trên Tomahawk.

2018: Tên lửa chống tàu tầm xa

Đây là một trong những phát minh về an ninh hàng đầu trong năm 2017.

LRASM kết hợp cả radar và cảm biến hồng ngoại hướng mục tiêu tới các tàu. Một hệ thống nhắm mục tiêu tự động cho phép xác định và tiêu diệt kẻ thù mà không cần con người điều khiển.

Nguyễn Huyền

Theo: PopSci.com

Chủ đề khác