VnReview
Hà Nội

Có phải NASA “nghiện” Hỏa tinh?

Vẫn còn hứng khởi với lần hạ cánh thành công xuống Sao Hỏa mới đây, NASA đã quyết định sẽ cử một phi thuyền nữa đến Sao Hỏa.

Theo Wired, Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) lên kế hoạch đến năm 2016 sẽ phóng InSight lên bề mặt Sao Hỏa. Sứ mạng của InSight là sẽ cung cấp thông tin chi tiết về lõi của Hỏa tinh, đặc biệt là xác định là nó lỏng hay đặc.

"Đây là lần đầu tiên chúng tôi sẽ nhìn sâu vào trong lòng Sao Hỏa", ông John Grunsfeld, một quan chức NASA cho biết tại buổi họp báo ngày 20/8. "Có rất nhiều câu hỏi khoa học mà chúng tôi khao khát muốn biết".

Sao Hỏa

Mặc dù NASA hiện có vài chương trình thăm dò trên Sao Hỏa – bao gồm xe tự hành MER, Opportunity, và mới nhất là xe tự hành Curiosity nổi tiếng cùng các phi thuyền Mars Reconnaissance Orbiter và Mars Odyssey, nhưng việc thám hiểm tương lai Sao Hỏa khá là thưa thớt. Ngoài MAVEN Orbiter - dự định phóng vào năm tới, NASA không có sứ mệnh Sao Hỏa nào khác đặt trên bàn. NASA trước đó đã hợp tác với ESA để cử các tàu thăm dò đến Sao Hỏa vào năm 2016 và năm 2018 nhưng những kế hoạch này đã bị khai tử khi ngân sách mới nhất của NASA thực hiện cắt giảm mạnh khoản chi cho khoa học địa cầu. Sứ mệnh InSight sẽ đưa Sao Hỏa trở lại tầm ngắm của NASA.

Không như Curiosity, InSight sẽ sử dụng công nghệ dạng tàu thăm dò Phoenix để hạ cánh xuống bề mặt Sao Hỏa. Nó sẽ đem theo một cánh tay robot và 2 camera đen trắng cũng như các công cụ để đo đạc địa chấn và trục quay của Sao Hỏa. Một chiếc công cụ nhỏ dạng như máy khoan sẽ rung qua rung lại để đâm sâu vào đất và thâm nhập vào lớp vỏ Sao Hỏa vài feet để đo nhiệt độ.

Mặc dù là một hành tinh nhiều đá sỏi như Trái Đất, Sao Hỏa nhỏ hơn rất nhiều so với Trái Đất và tiến hóa một cách hoàn toàn khác. Không như Trái Đất, hành tinh Đỏ không có "crustal plates" - các lớp vỏ cứng của Trái Đất và được cho là trôi chậm - và không có cầu từ trường. Do đó, vẫn còn một câu hỏi để ngỏ là liệu các trận động đất trên Sao Hỏa có lắc bề mặt của nó không và cường độ lắc như thế nào?

InSight là một phần của chương trình loại Discovery của NASA – chương trình nghiên cứu khoa học đỉnh cao với chi phí thấp. Dự án có vốn đầu tư 425 triệu USD – một con số khiêm tốn so với tàu tự hành Curiosity 2,5 tỷ USD.

An Nhiên

Chủ đề khác