VnReview
Hà Nội

Ca cấy ghép dương vật và bìu đầu tiên trên thế giới đã thành công mỹ mãn

Bệnh nhân được cấy ghép dương vật và bìu đã có thể cảm nhận được khả năng cương cứng như bao người đàn ông khác sau ca phẫu thuật kéo dài tới 14 tiếng.

Theo trang công nghệ;Gizmodo, một nhóm các bác sỹ phẫu thuật tại Bệnh viện Johns Hopkins ở Baltimore, bang Maryland, Mỹ đã thực hiện thành công ca phẫu thuật dương vật và bìu cho một bệnh nhân. Đây cũng là ca cấy ghép hai bộ phận cùng lúc trên cơ thể sống đầu tiên trên thế giới.

Ca phẫu thuật kéo dài tới 14 tiếng liên tục được thực hiện vào ngày 26/3. Tổng cộng có hai bác sỹ phẫu thuật tiết niệu và 9 bác sỹ phẫu thuật thẩm mỹ tham gia cấy ghép. Toàn bộ chi phí phẫu thuật được bệnh viện Johns Hopkins tài trợ. Ước tính số tiền dao động trong khoảng 300-400 ngàn USD (khoảng 6,8-9 tỷ đồng).

Người hiến tặng đã cung cấp toàn bộ phần dương vật, bìu (không bao gồm tinh hoàn) và một phần thành bụng cho người nhận tạng. Các bác sỹ phẫu thuật đã cấy ghép phần da, cơ, gân, dây thần kinh, xương và mạch máu cho bệnh nhân. Mô cấy ghép gồm bìu và dương vật nặng gần 2,2 kg và rộng 25,4cm.

Bộ phận hiến tặng

Nơi sẽ tiếp nhận bộ phận hiến tặng

Mô tiếp nhận gồm dương vầ phần bìu, bao gồm các dây thần kinh và mạch máu có nhiệm vụ truyền máu tới dương vật

Các bác sỹ sẽ phải ghép nối dây thần kinh và mạch máu giữa cơ thể bệnh nhân và bộ phận mới

Ca phẫu thuật tính tới nay đã thành công mỹ mãn. Các bác sỹ đang theo dõi kỹ tình trạng của bệnh nhân để tránh hiện tượng cơ thể đào thải bộ phận mới.

Người nhận hiến tạng (giấu tên) là một quân nhân bị mất bộ phận sinh dục do bom nổ trong lúc phục vụ sứ mệnh ở Afghanistan. Anh cũng bị mất phần chân ở dưới hai đầu gối. Tuy nhiên mất mát khiến anh này tiếc nuối nhất vẫn là bộ phận sinh dục.

Anh chia sẻ với tờ New York Times: "Đó thực sự là một chấn thương tinh thần đối với tôi. Tôi cảm thấy mình vô dụng trong mối quan hệ…Tôi đã cố tự nhủ bản thân mình là một người đàn ông trong một thời gian dài".

Tuy nhiên kể từ khi được phẫu thuật bộ phận sinh dục mới, anh khẳng định "đã có thể cảm nhận lại được hạ bộ" như bao người đàn ông khác. Bệnh nhân sẽ sớm phục hồi và xuất viện vào cuối tuần này.

Đây là ca cấy ghép dương vật thứ ba từng được thực hiện mặc dù có nhiều điểm khác biệt so với các ca trước. Ca phẫu thuật đầu tiên được thực hiện tại Nam Phi vào năm 2014. Ca thứ hai tại bệnh viên đa khoa Massachusetts vào năm 2016. Hai ca này chỉ cấy ghép bìu hoặc dương vật và các mô xung quanh. Trong khi đó, ca phẫu thuật mới nhất này đã tiến hành cấy cả dương vật và bìu cho người nhận.

W.P. Andrew Lee, giám đốc phẫu thuật thẩm mỹ và tái tạo thuộc Trường Y khoa Đại học Johns Hopkins chia sẻ, ông rất kỳ vọng ca phẫu thuật sẽ giúp khôi phục trọn vẹn chức năng tiết niệu và sinh dục cho người đàn ông này.

Ngoài việc có thể tự đi tiểu với dương vật mới, bệnh nhân còn có thể cương cứng và đạt trạng thái cực khoái như bao người đàn ông khác. Ông hiện đang tích cực tiêm hooc-môn testosterone và thuốc Cialis để sớm phục hồi chức năng cương dương, sau khi các mô và dây thần kinh được tái tạo hoàn chỉnh.

Việc không cấy ghép thêm tinh hoàn được lý giải do vấn đề đạo đức. Các bác sỹ cho rằng, điều này liên quan đến vấn đề di truyền.

Theo Bộ quốc phòng Mỹ, trong suốt thời kỳ chiến tranh I-rắc và Afghanistan, có khoảng 1.300 quân nhân Mỹ bị mất bộ phận sinh dục. Trong đó có khoảng 31% dính phải các thương tích dương vật. Đột phá y tế mới được kỳ vọng sẽ mở ra cơ hội tìm lại "bản lĩnh đàn ông" cho nhiều quân nhân Mỹ không may mất đi "của quý" trong chiến tranh.

Phóng sự về quá trình cấy ghép dương vật và bìu của người quân nhân Mỹ

Mai Huyền

Chủ đề khác