VnReview
Hà Nội

Bò sẽ sớm trở thành động vật có vú trên cạn lớn nhất thế giới vì hoạt động của con người

Mới đây, các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra một xu hướng đáng lo ngại là động vật có vú, đặc biệt là những loài có kích thước lớn đang đứng trước nguy cơ tuyệt chủng và nguyên nhân xuất phát từ sự gia tăng dân số của con người trên toàn thế giới.

Trước đó, các nhà khoa học đã chỉ ra rằng sự gia tăng dân số của người cổ đại và người Neanderthal từ châu Phi cách đây hàng ngàn năm trước có liên quan tới sự tuyệt chủng của nhóm động vật khổng lồ như voi ma mút, hổ răng kiếm và Glyptodon (một loài thú có mai, kích thước gần bằng một chiếc xe ô tô).

Theo The Guardian, tác giả chính của nghiên cứu mới – Felisa Smith, thuộc Đại học New Mexico cho biết kết quả nghiên cứu này đã được công bố trên Tạp chí Khoa học vào thứ Năm tuần trước. Theo đó, người cổ đại có xu hướng nhắm vào các loài động vật lớn làm nguồn thực phẩm, chính vì vậy, những loài nhỏ hơn như động vật gặm nhấm đã có thể thoát thân. Đây chính là xu hướng xuất hiện từ hơn 125.000 năm trước.

Ví dụ ở Bắc Mỹ, khối lượng cơ thể trung bình của động vật có vú trên cạn đã giảm xuống còn 98kg (giảm khoảng 7,6kg) sau khi con người xuất hiện. Nếu xu hướng này tiếp tục xảy ra ở hiện tại thì "loài động vật có vú, lớn nhất trên Trái Đất trong vài thế kỉ tới có thể sẽ là loài bò nhà với cân nặng khoảng 900kg" – nghiên cứu cho biết. Điều đó đồng nghĩa với việc một số loài động vật có vú, kích thước lớn khác như voi, hươu cao cổ và hà mã sẽ tuyệt chủng. Tháng 3 vừa qua, con tê giác trắng đực Bắc Phi cuối cùng trên Trái Đất đã chết ở Kenya trong sự lo ngại về vấn đề tuyệt chủng trong tương lai của các nhà động vật học.

Các nhà khoa học cảnh báo rằng loài động vật có vú lớn nhất trên Trái Đất trong vài trăm năm tới có thể sẽ là loài bò nhà.

Mặc dù vậy, lại có một số ý kiến cho rằng con người đang nỗ lực để ngăn chặn những yếu tố đe dọa động vật hoang dã như biến đổi khí hậu, môi trường sống tự nhiên thu hẹp, ô nhiễm và sự mở rộng quy mô của các thành phố. Nhà khoa học Thomas Brooks thuộc Liên minh Quốc tế về Bảo tồn thiên nhiên -; người không tham gia vào nghiên cứu của Smith cho rằng dự đoán về động vật có vú này vẫn cần thêm nhiều thông tin hơn nữa để chứng minh.

Ông chia sẻ: "Tôi không tin khả năng này có thể xảy ra. Một số nghiên cứu trước cho thấy những loài động vật lớn như voi đã thích nghi và sống tốt trong môi trường được con người bảo vệ hơn những loài động vật nhỏ sống ở bên ngoài".

Ngoài ra, những loài động vật hoang dã có kích thước gần bằng loài bò nhà như trâu rừng châu Phi hay gấu nâu được ghi chú trong Sách đỏ là không có nguy cơ bị tuyệt chủng.

Một điều đáng chú ý khác là nghiên cứu của Smith đã loại trừ các loài động vật có vú dưới nước như cá voi xanh – sinh vật lớn nhất từng tồn tại trên thế giới. Nguyên nhân là bởi chúng có tên trong danh sách cần bảo tồn và lệnh cấm săn bắt chúng đã có hiệu lực. Chính vì vậy, dù mở rộng địa bàn sinh sống thì chúng ta cũng sẽ không được phép giết hại chúng để làm thực phẩm. Smith chia sẻ: "Một cách tích cực, điều này có thể sẽ không xảy ra vì chúng ta yêu quý loài voi". Bà cũng nhấn mạnh rằng số lượng các loài động vật có vú trên đất liền đang có xu hướng giảm dần, tuy nhiên điều đó không có nghĩa là chúng sẽ tuyệt chủng nếu chúng ta đẩy mạnh công tác bảo tồn cũng như nâng cao nhận thức của mọi người về vấn đề này.

Gia Vũ

Chủ đề khác