VnReview
Hà Nội

Aerogel mới giúp tủ lạnh cách nhiệt tốt hơn

Vật liệu rắn nhẹ nhất thế giới có thể giúp cho tủ lạnh trong tương lai có vỏ mỏng hơn, cách nhiệt tốt hơn, theo các nhà khoa học Mỹ.

Earogel mớiTheo hãng tin Mỹ UPI, tại cuộc họp Hiệp hội Hóa học Mỹ hàng năm ở Philadelphia mới đây, bà Mary Ann B. Meador của trung tâm nghiên cứu NASA Glenn ở Cleveland đã báo cáo về sự phát triển của một "Aerogel" dẻo mới - loại vật liệu rất nhẹ, được mệnh danh là "chất rắn khói".

Theo bà Meador, các Aerogel truyền thống làm bằng silica (Dioxit silic), vật liệu được tìm thấy trong cát biển, rất giòn và dễ vỡ. Tuy nhiên, Aerogel mới có tính bền gấp 500 lần so với silica. Một miếng dày thực sự có thể chịu được trọng lượng của một chiếc xe hơi. Chúng có thể sản xuất ở dạng rất mỏng, mỏng như một tấm màng đến nỗi có thể uốn cong và sử dụng rộng rãi trong các ngành thương mại và các ngành công nghiệp.

Một tấm dày chỉ ¼ inch có thể cách nhiệt như sợi thủy tinh 3 inch, giúp cho các cạnh tủ lạnh và máy lạnh mỏng hơn, chứa được nhiều thức ăn hơn.

Nó cũng có thể được dùng để chế tạo quần áo siêu cách nhiệt, giúp giữ ấm cơ thể trong điều kiện lạnh giá với độ dày mỏng hơn nhiều so với các hàng may mặc áo ấm truyền thống.

Bà Meador và các đồng nghiệp của mình đã sản xuất ra những Aerogel mới mạnh hơn bằng cách thay đổi kiến trúc trong cùng của các;Aerogel silica truyền thống và bằng cách kết hợp một loại vật liệu như nhựa để củng cố các liên kết của silica trong cấu trúc của Aerogel.

Hoa Nguyễn

Chủ đề khác