VnReview
Hà Nội

Phương pháp đo huyết áp cơ truyền thống không còn đủ độ chính xác?

Chúng ta đã quá quen với hình thức đo huyết áp thông qua máy đo huyết áp cơ học. Tuy nhiên các nhà khoa học tại Đại học Luân Đôn (UCL) nghi ngờ phương pháp này không còn đủ chính xác để phát hiện các căn bệnh tiềm ẩn.

Đo huyết áp là một phương pháp hiệu quả nhằm theo dõi sức khỏe tổng thể. Kết quả từ chỉ số huyết áp cũng góp phần giúp các bác sỹ phát hiện sớm triệu chứng của nhiều căn bệnh như tiểu đường, tim mạch hay đột quỵ.

Mặc dù vậy, phương pháp sử dụng máy đo huyết áp cơ truyền thống đang được áp dụng phổ biến hiện nay tiềm ẩn nguy cơ không phát hiện thấy những dấu hiệu bệnh tật quan trọng.

Chúng ta hầu như đã quá quen với hình ảnh tại các phòng khám, khi bác sỹ sử dụng một vòng bít quấn quanh động mạch cánh tay, sau đó sử dụng bơm khí vào đồng hồ áp suất để đo huyết áp. Tuy nhiên, phương pháp này không hoàn hảo như mọi người lầm tưởng.

Theo nhóm nghiên cứu từ Đại học Luân Đôn, họ đã đánh giá trên 63 ngàn bệnh nhân sử dụng phương pháp đo huyết áp truyền thống. Bên cạnh đó, họ cũng sử dụng loại máy đo huyết áp lưu động. Đây là loại máy đo huyết áp tự động, theo dõi huyết áp liên tục 24 giờ ngay cả khi ở nhà. Ban ngày cứ mỗi 15-30 phút, máy đo 1 lần và ban đêm mỗi 30 phút -1 giờ, máy lại đo 1 lần

Kết quả cho thấy, thiết bị đo huyết áp lưu động có độ chính xác cao hơn khoảng 50% so với các máy đo truyền thống. Điều này cũng đồng nghĩa, các phương pháp đo hiện đại có khả năng dự đoán chính xác hơn nguy cơ bệnh tật cho bệnh nhân

Máy đo huyết áp lưu động có độ chính xác cao hơn nhiều so với máy đo huyết áp cơ truyền thống

Ưu điểm của loại máy đo huyết áp này là việc có thể theo dõi tình trạng bệnh nhân liên tục trong ngày, cho phép chính bệnh nhân và bác sỹ có thể theo dõi, kiểm soát kịp thời các triệu chứng nguy hiểm.

Ví dụ như trường hợp huyết áp cao bất thường trong lúc ngủ, hiện tượng tăng huyết áp ẩn (masked hypertension) với giá trị huyết áp tăng cao sau khi kiểm tra tại cơ sở y tế. Ngoài ra còn có hiện tượng tăng huyết áp áo choàng trắng (white-coat hypertension) khi giá trị huyết áp chỉ tăng trong lúc đo tại cơ sở y tế. Đây đều là các triệu chứng khó có thể phát hiện được nếu chỉ đo bằng phương pháp cũ.

Các bác sỹ từ lâu đã biết về sự thiếu chính xác của thiết bị đo huyết áp cơ nhưng do điều kiện y tế không cho phép nên vẫn phải sử dụng. Bên cạnh đó, giá trị huyết áp còn bị ảnh hưởng khá nhiều bởi phản ứng của bệnh nhân, ví dụ trạng thái thư giãn hoặc căng thẳng trong lúc đo.

Bryan Williams, đồng tác giả nghiên cứu tin tưởng: "Những đánh giá chính xác hơn về huyết áp của một bệnh nhân sẽ giúp bác sỹ nắm được tình hình và cung cấp phác đồ điều trị hiệu quả nhất. Đây là tiền đề giúp cứu được nhiều mạng sống hơn".

Tiến bộ y học đặc biệt là phương pháp đo huyết áp mới được kỳ vọng sẽ mang lại cơ hội chữa trị tốt hơn cho hơn 1 tỷ người mắc bệnh huyết áp cao trên thế giới.

Bệnh huyết áp cao có liên quan đến nhiều chứng bệnh và là nguyên nhân hàng đầu dẫn tới tử vong sớm. Vậy nhưng huyết áp cao lại là căn bệnh có thể phòng ngừa và chữa trị dứt điểm nếu người bệnh có hiểu biết nhất định và tuân thủ các liệu pháp điều trị. Hơn hết, việc lựa chọn phương thức đo huyết áp hiện đại hơn cũng sẽ giúp bệnh nhân nắm được tình trạng cơ thể một cách chính xác nhất.

Mai Huyền

Chủ đề khác