VnReview
Hà Nội

Curiosity sẽ gửi báo cáo thời tiết Sao Hỏa dù gặp sự cố

Các nhà khoa học đang chuẩn bị cử xe tự hành Curiosity thực hiện chuyến thử nghiệm lái đầu tiên qua những tảng đá hàng tỷ năm tuổi của Sao Hỏa và cho biết sự cố vỡ cảm biến gió sẽ không gây nguy hiểm cho sứ mệnh của Curiosity là xác định xem đời sống thời tiết liệu có tồn tại trên Sao Hỏa?

Xe tự hành khám phá Sao Hỏa Curiosity của Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) sẽ gửi về báo cáo thời tiết hàng ngày từ Sao Hỏa trong vòng một tuần tới vì nó chuẩn bị thực hiện chuyến đi đầu tiên trên Hành tinh Đỏ.

Curiosity

Theo trang tin tức Newser, xe tự hành 6 bánh này đang điều tra thời tiết Hỏa tinh quanh nó và đất phía dưới nó khi các bộ điều khiển chuẩn bị cho lần lái đầu tiên trên Sao Hỏa.

Trạm thời tiết của Curiosity, do Tây Ban Nha cung cấp, kiểm tra nhiệt độ không khí, nhiệt độ mặt đất, áp suất không khí, gió… mỗi giờ một lần tại điểm hạ cánh ở Gale Crater.

Các kỹ sư ở NASA đã điều khiển quay 4 trong số 6 bánh của Curiosity tại chỗ để thử nghiệm bẻ lái, chuẩn bị cho chuyến đi di cư sắp tới.

Xe tự hành này sẽ di chuyển về phía trước khoảng 3 mét, rẽ phải rồi sau đó quay trở lại và đỗ hơi lệch về phía trái của vị trí cũ.

Chuyến lái thử này là một phần trong cuộc kiểm tra sức khỏe xe tự hành trị giá 2,5 tỷ USD kể từ khi hạ cánh xuống Sao Hỏa ngày 5/8.

Trong lúc đó, các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra cảm biến gió của xe bị hỏng. Cảm biến này được sử dụng để kiểm tra thời tiết và đất trên Sao Hỏa.

Nguyên nhân gây ra sự cố này vẫn chưa được rõ nhưng có một khả năng là những viên sỏi bắn lên khi Curiosity hạ cánh và rơi vào cảm biến tinh vi này, làm lộ bảng mạch và gãy một số dây điện.

Cảm biến thứ hai sẽ hoạt động và làm nhiệm vụ thay cho cảm biến bị hỏng này, tuy nhiên các nhà khoa học có thể "phải làm việc vất vả hơn một chút" để xác định tốc độ gió và hướng gió – những yếu tố quan trọng có thể xác định khi nào Curiosity được phép di chuyển.

An Nhiên

Chủ đề khác