VnReview
Hà Nội

Ném bóng ‘công nghệ cao’: Cầu thủ bóng chày sử dụng dữ liệu để nâng cao phong độ

Bóng chày giờ đây đã trở nên tân tiến hơn nhiều so với trước đây.; Chế độ dinh dưỡng và tập luyện đều tốt hơn so với thập kỷ trước.

Nhưng có lẽ không có phần nào của trò chơi này được nghiên cứu kỹ lưỡng như ném bóng.

Quay trở lại những năm 1940, vận động viên ném bóng Bob Feller đã ném hơn 370 lượt bóng trong chỉ một mùa. Trọn vẹn hơn 41 trận đấu 9 lượt. Khi đó, việc này không phải là hiếm. Ngày nay, 200 lượt  được coi là một khối lượng công việc cực kỳ nặng nề, và việc ném bóng cũng chuyên môn hóa hơn.

Phía xa trên một gò đất lớn, Braxton Lyon 13 tuổi đang đứng trên gò ném bóng nhân tạo bên trong khu X2 Athletic Performance trong khu tổ hợp văn phòng Scottsdale.

Các nhà khoa học và vận động viên sử dụng máy ảnh hồng ngoại, những quả bóng nặng, công nghệ chụp chuyển động và các công nghệ cao khác để thu thập dữ liệu nhằm tạo các chương trình đào tạo và phục hồi cụ thể cho từng vận động viên.

Braxton là một đứa trẻ cao lớn với cánh tay và chân dài. Mũ phớt của cậu được kéo xuống chặt trên trán. Braxton đang học trung học và yêu bóng chày.

 "Tôi muốn những cú ném bóng của mình được hoàn thiện hơn", Braxton nói. "Tôi cảm thấy chương trình này và các chương trình đào tạo sẽ giúp tôi phản xạ tốt hơn".

Còn anh chàng tên Joe Marsh, một nhà khoa học, một vận động viên điền kinh đang gắn những chấm nhỏ dính trên khắp cơ thể để trần của Braxton. Chúng trông giống những chiếc tai nghe, ngoại trừ việc chúng được phủ một lớp sơn phản quang. Về cơ bản, đó là việc giống như các nhân viên đường bộ đặt những đường sọc trên đường để bạn có thể nhìn thấy chúng vào ban đêm. Có khoảng một chục camera hồng ngoại trên một chiếc giá ba chân được thiết lập xung quanh gò đất đang hướng thẳng vào vào Braxton. Chúng ghi lại mọi chuyển động trong cú ném bóng của cậu bé.

"Ánh sáng sẽ bật ra từ các điểm này để chúng tôi có thể theo dõi phân khúc cơ thể và mức căng khuỷu tay, tốc độ cánh tay, tất cả những thứ đó", Marsh nói.

Tất cả thông tin đó được ghi lại, đo lường và chuyển thành video 3-D về cơ thể của người ném bóng trên máy tính. Kyle Boddy thành lập công ty có tên Driveline Baseball để đặt nền móng cho cuộc cách mạng dữ liệu trong bóng chày.

 "Thực sự có thể cho thấy chuyển động của người ném bóng", Boddy nói. "Có vẻ như đó là một video về những gì đang diễn ra".

Boddy nói mình từng là một cầu thủ bóng chày tệ hại. Sau này anh học kinh tế và khoa học máy tính rồi kết hợp những phần tốt nhất của những ngành này để thành lập công ty của mình. Anh chăm chú nhìn vào phác thảo ba chiều của cơ thể của một người ném bóng đang di chuyển trên màn hình máy tính.

 "Bạn có thể nhìn thấy những gì đang diễn ra", Boddy nói. Nhưng nếu bạn để ý sâu hơn, bạn có thể thấy cánh tay đang di chuyển nhanh như thế nào, tất cả các điểm khác nhau trên cơ thể, thực sự là 48 điểm trên cơ thể đang được ghi lại. Từ đó, chúng ta có thể tính toán lại tất cả các góc độ, mức căng cơ, và sử dụng để huấn luyện. Sau một năm, sau hai năm, rồi khi người này vào đại học, chúng ta có thể nhìn lại anh ta đã tiến bộ thế nào theo thời gian ".

Dựa trên phân tích đó, Boddy cho biết, các nhà khoa học có thể phát triển một kế hoạch cụ thể cho mỗi vận động viên ném bóng, và quan trọng hơn là kế hoạch phục hồi cụ thể. Boddy tuyên bố tỷ lệ chấn thương thấp hơn 30% số những người chuyên nghiệp sử dụng loại hình đào tạo này so với những người không tập luyện.

 "Các vận động viên hiện đại yêu dữ liệu", Boddy nói. "Chúng tôi có mọi thứ chúng tôi cần khi thực sự muốn. Họ muốn xem bằng chứng về kết quả. Các huấn luyện viên không còn có thể nói: 'Đây là cách nó được thực hiện'. Họ muốn bằng chứng".

Boddy chỉ vào tay ném của đội bóng chày Ấn Độ, Trevor Bauer, là bằng chứng cho thấy chương trình của anh có thể phục hồi sự nghiệp.

Bauer đã gặp rắc rối với sự nghiệp của mình trước khi trở thành một học viên của phương pháp Driveline Baseball và Boddy. Anh đã giúp dẫn dắt đội Ấn Độ đến World Series 2016 và theo sau đó là cả năm 2017.

Cũng như trường hợp với bất kỳ công nghệ mới nào, đặc biệt là trong thế giới thể thao, luôn có những người tin rằng nó hiệu quả, và những người không tin. Eno Sarris, trưởng nhóm phân tích cho ấn phẩm thể thao trực tuyến có tên The Athletic.com, được xem là chuyên gia dữ liệu giỏi nhất. Ông là nhà phân tích cho ESPN, Fox Sports, Major League Baseball và một loạt những tổ chức khác. Ông được biết đến như một người đứng đầu về kiến thức bóng chày, và ông cho rằng kiểm tra dữ liệu được thu thập là cách duy nhất để thực sự tìm ra liệu một cái gì đó có hiệu quả hay không.

 "Bản thân việc đào tạo cung cấp cho người chơi nhiều dữ liệu để làm việc và cung cấp dữ liệu cho các phòng thí nghiệm và cho họ cơ hội để kiểm tra những gì họ đang làm", Sarris nói. "Việc đào tạo họ đang giúp họ có cơ hội để kiểm tra trước và sau khi nhận được câu hỏi, 'Cái này có hiệu quả không?' Những gì Driveline đang làm là cách tiếp cận sử dụng dữ liệu tốt nhất".

Nguyễn Huyền (Theo Kjzz.org)

Chủ đề khác