VnReview
Hà Nội

Vì sao tay chị em thường lạnh hơn tay các anh?

Khi nắm tay các nàng, các chàng thường không khó nhận ra bàn tay ấy mát lạnh hơn tay mình. Vì sao vậy?

Hầu như ai cũng biết nhiệt độ bình thường của cơ thể người là khoảng 37 độ C. Ngoài con số này, thân nhiệt con người còn rất nhiều điều thú vị khác.

Vì sao lại 37 độ C?

Theo trang Science ABC, những động vật máu lạnh như bò sát hay lưỡng cư thường là "con mồi" cho nhiều loại nấm khuẩn tấn công.

Các động vật máu lạnh có nguy cơ mắc đến khoảng 10.000 loài nấm khuẩn, trong khi động vật máu nóng chỉ bị ảnh hưởng vài trăm loại. Chính nhiệt độ cơ thể cao giúp chúng ta tránh khỏi rất nhiều loại nấm khuẩn gây hại.

GS Arturo Casadevall, trưởng khoa vi trùng và miễn dịch học tại ĐH Y Khoa Albert Einstein (Mỹ) cho biết lượng nấm khuẩn tác động đến cơ thể sẽ giảm 12% khi thân nhiệt tăng thêm khoảng 2 độ C.

Tuy nhiên, thân nhiệt tăng ảnh hưởng đến quá trình trao đổi chất. Do đó nếu thân nhiệt quá cao, cơ thể tiêu hao một lượng lớn năng lượng và phải ăn thật nhiều để bù lại.

Thân nhiệt lí tưởng của con người nằm trong khoảng 37 độ C chính là sự hài giữa 2 yêu cầu: không được quá thấp để hạn chế nấm khuẩn và không quá cao tránh hao phí năng lượng.

Đôi lúc cũng xê dịch

Thế kỷ 19, GS y khoa người Đức Carl Reinhold August Wunderlich (1815-1877) thực hiện nhiều thí nghiệm và lần đầu tiên ghi nhận thân nhiệt con người là 37 độ C.

Năm 1992, các nhà khoa học Philip A. Mackowiak, Steven S. Wasserman và Myron M. Levine từ ĐH Maryland (Mỹ) sử dụng nhiều thiết bị hiện đại chứng minh nhiệt độ cơ thể con người thật ra là 36,77 độ C.

Theo trang MSN, ở mỗi thời điểm trong ngày, thân nhiệt cũng có sự thay đổi quanh mức 36,77 độ C, thấp nhất là vào sáng sớm, khoảng 36,44 độ C vào cao nhất lúc chiều tối khoảng 36,84 độ C.

Thân nhiệt một phần nào đó còn phụ thuộc vào hoạt động bạn đang thực hiện, chẳng hạn như chơi thể thao, nhiệt độ cơ thể cao hơn mức bình thương một ít.

Hiện nay người ta vẫn công nhận rộng rãi thân nhiệt con người là 37 độ C. Nhiệt độ cao hơn 37,5 độ C vẫn được coi là trạng thái khỏe mạnh bình thường.

Thân nhiệt phụ nữ thấp hơn

Theo trang The Active Times, phụ nữ có tỷ lệ mỡ trong cơ thể cao hơn đàn ông, nhưng tập trung chủ yếu ở trung tâm cơ thể.

Khi nhiệt độ hạ xuống, mạch máu ở ngón tay của họ co lại nhanh hơn để giữ thân nhiệt.

GS y khoa Kathryn Sandberg thuộc ĐH Georgetown (Mỹ) cho biết tay chân phụ nữ thường dễ lạnh hơn đàn ông là vì vậy. Một khi các chi bị lạnh, thân nhiệt phụ nữ sẽ giảm và thấp hơn đàn ông.

Giảm theo tuổi

Trên thực tế, nhiệt độ trung bình của cơ thể không giữ nguyên một mức độ trong suốt cuộc đời mà thường giảm rất nhẹ trong khoảng 10 năm.

Năm 2008, một nghiên cứu của ĐH Ege, Thổ Nhĩ Kỳ cho thấy nhiệt độ đo ở nách của những người lớn tuổi dao động từ 35,1 - 35,4 độ C, trong đó nhóm tuổi 65-74 có nhiệt độ cao hơn nhóm từ 75-84. Thân nhiệt nhóm 75-84 lại cao hơn thân nhiệt nhóm trên 85.

Nhiệt độ cơ thể giảm theo tuổi già làm cho đôi lúc người lớn tuổi không cảm nhận được cơ thể đang sốt.

Nói dối làm mũi ấm lên

Cậu bé người gỗ Pinocchio mỗi khi nói dối là mũi lại dài. Theo trang Live Science, khi nói dối, mũi người không dài ra mà ấm lên rõ rệt.

Năm 2012, TS Emilio Gómez Milán và Elvira Salazar López từ ĐH Granada, Tây Ban Nha tiến hành thí nghiệm ghi lại nhiệt độ gương mặt của nhiều tình nguyện viên ở các trạng thái khác nhau.

Kết quả, sự lo lắng do nói dối khiến nhiệt độ của mũi và các cơ trong hốc mắt tăng lên hơn mức bình thường. Ngoài ra, nhóm nghiên cứu còn nhận thấy căng thẳng, nhiệt độ gương mặt sẽ giảm còn khi bị tấn công, nhiệt độ tăng lên đáng kể.

Thân nhiệt một số loài động vật:

Voi: 36,5 độ C

Người - Cá voi - Dơi: 37 độ C

Ngựa - Hải cẩu: 38 độ C

Khỉ đầu chó: 38,1 độ C

Thỏ: 38,3 độ C

Bò: 38,6 độ C

Chó: 38,9 độ C

Mèo: 39 độ C

Dê: 39,7 độ C

Theo Tuổi trẻ

Chủ đề khác