VnReview
Hà Nội

Nuốt kẹo cao su có gây nguy hiểm gì không?

Chắc bạn đã ít nhiều được nghe về những điều khủng khiếp sẽ xảy ra trong dạ dày khi chúng ta nuốt kẹo cao su. Nhưng vấn đề có thực sự nghiêm trọng nếu bạn quên nhổ nó ra?

Chuyện gì xảy ra nếu bạn nuốt kẹo cao su?

Hồi nhỏ có thể bạn đã nghe người lớn nói rằng nếu nuốt kẹo cao su thì nó sẽ ở lại trong dạ dày của bạn mãi mãi. Hay tệ hơn, nó có thể gây "dính ruột". Thực tế thì kẹo cao su khi chẳng may bị nuốt vào bụng thì sẽ như thế nào?

Thông thường sẽ có 3 quá trình diễn ra trong cơ thể sau khi ăn thực phẩm. Đầu tiên là quá trình nhai. Quá trình này sẽ nghiền thức ăn thành những mẩu nhỏ và làm tăng diện tích bề mặt thức ăn trong miệng. Thứ hai, nước bọt phủ lên những mẩu thức ăn để các enzyme giúp phân hủy thực phẩm. Cuối cùng, axit trong dạ dày sẽ biến thức ăn thành bột nhão. Điều này cho phép thực phẩm dễ dàng đi qua tất cả các bộ phận còn lại của đường tiêu hóa.

Nhưng việc nuốt kẹo cao su lại không tuân theo các quy tắc đó. Khi bạn nhai, kẹo cao su không bị vỡ ra thành nhiều mảnh nhỏ. Bởi vì đó là kẹo cao su.

Kẹo cao su sẽ ở lại trong dạ dày lâu hơn bạn nghĩ. Người Maya và người Aztec cổ đại đã thu hoạch nhựa từ cây Sapodilla. Họ làm khô nhựa cây và nhai nó cho đỡ đói. Rồi sau đó, nhựa cây Sapodilla được công nhận là làm hơi thở thơm mát hơn.

Tuy nhiên, hầu hết kẹo cao su ngày nay lại được làm từ polyme tự nhiên hoặc tổng hợp, hoặc bằng cao su butyl. Butyl cũng được sử dụng trong nhiều sản phẩm như chất kết dính, sợi cáp, màng bọc, chất nổ, các loại bóng, tấm lợp, nút chai, lốp xe... Nhưng đừng lo lắng, butyl trong kẹo cao su sẽ không làm bạn bị bệnh.

Kẹo cao su không bị nghiền nát, nó vẫn sẽ tồn tại nguyên vẹn cho đến khi tới dạ dày của bạn. Các enzyme trong nước bọt và axit dạ dày không thể tác động tới butyl trong kẹo cao su. Nhưng điều đó không có nghĩa là nó cứ mãi ở trong dạ dày bạn.

Cơ thể của bạn sẽ xử lý kẹo cao su giống như cách nó đối phó với những thực phẩm khó tiêu khác, như hạt ngô và hạt hướng dương. Các cơ trong dạ dày sẽ di chuyển và cuối cùng đào thải nó ra khỏi hệ thống tiêu hóa của bạn trong một hoặc hai ngày, cùng với những thứ khác.

Kẹo cao su sẽ không ở lại trong cơ thể sau khi bạn nuốt nó. Nhưng đó không phải là lý do để bạn yên tâm nuốt kẹo cao su. Bạn nuốt càng nhiều kẹo cao su thì nguy cơ bã kẹo tồn đọng trong cơ thể càng cao.

Lượng bã kẹo này có thể gây ra các bệnh về đường tiêu hóa, gây tắc nghẽn đường ruột, đau dạ dày hoặc táo bón. Khi đó kẹo cao su được gọi là dị vật đường tiêu hóa.

Một cô gái 18 tuổi người Israel từng bị một dị vật làm tắc dạ dày. Nguyên nhân là gì? Hóa ra, cô đã nuốt ít nhất 5 viên kẹo cao su mỗi ngày. Sự tắc nghẽn nghiêm trọng đến mức các bác sĩ phải cắt khối cao su thành những mảnh nhỏ và sau đó gắp nó ra khỏi dạ dày cô gái.

Nhưng bản thân nhai kẹo cao su không phải lúc nào cũng là xấu. Vài nghiên cứu đã chỉ ra rằng hành động nhai kẹo cao su có thể giúp bạn thư giãn. Bởi vì nó giúp làm giảm mức cortisol, một loại hormone gây stress, trong nước bọt của bạn.

Vì vậy, hãy thoải mái ăn một thanh kẹo cao su. Bạn sẽ cảm thấy đỡ buồn chán hơn. 56% người Mỹ thích nhai kẹo cao su, trung bình họ ăn 280 chiếc kẹo mỗi năm. Ở Mỹ ngành công nghiệp sản xuất kẹo cao su trị giá tới 2 tỷ USD.

Nhưng hãy cẩn thận đừng nuốt kẹo cao su. Nó có thể không làm đau các bộ phận trong cơ thể bạn, nhưng tại sao lại bắt cơ thể phải làm việc với công suất lớn hơn nữa? Bạn chỉ cần nhổ bã kẹo ra, thế là xong.

G.L

Chủ đề khác