VnReview
Hà Nội

Robot của Boston Dynamics đang học cách chạy giống người và định hướng tự động

Hai mẫu robot Atlas và SpotMini của Boston Dynamics đã và đang khiến giới công nghệ phải có cái nhìn khác về sự phát triển vượt bậc của robot và trí tuệ nhân tạo.

Những mẫu robot của Boston Dynamics luôn khiến giới công nghệ phải "mắt chữ O mồm chữ A" mỗi khi xuất hiện trong các video trình diễn. Quả thực hai video vừa đăng tải mới đây của Boston Dynamics khiến không ít người đặt niềm tin vào một tương lai không xa, robot có thể cử động giống hệt con người.

Trong đoạn video đăng tải trên YouTube, Boston Dynamics khoe mẫu robot hình người Atlas chạy bộ trên một sân cỏ rất thuần thục. Thậm chí nếu để ý, cách chạy của Atlas rất giống với dáng chạy của một người bình thường.

Bên cạnh đó, Atlas đã có thể vượt qua được chướng ngại vật trước mắt chỉ bằng một cú giậm nhảy rất chuyên nghiệp, điều mà trước nay các robot đều rất khó khăn mới có thể làm được.

Trong một video khác, mẫu robot SpotMini với các đặc điểm giống loài chó di chuyển rất thành thục trên các bậc cầu thang mà không hề bị vấp.

Các kỹ sư tại Boston Dynamics tiết lộ, ban đầu họ huấn luyện cho SpotMini bằng bản đồ khu vực mà nó sẽ di chuyển qua. Tuy nhiên sau đó, robot đã tự sử dụng chính kiến thức tự lĩnh hội để di chuyển qua các vị trí chưa hề quen biết trước đó.

Theo The Verge, để làm được điều này tất nhiên SpotMini phải nhờ tới một camera để ghi lại khung cảnh phía trước. Mới đây có nguồn tin, Boston Dynamics đang lên kế hoạch thương mại hóa mẫu robot SpotMini vào năm 2019. Nếu thông tin này là sự thật, đây sẽ bước tiến quan trọng của ngành công nghiệp robot thế giới.

Kể từ khi thuộc về tay của SoftBank hồi năm 2017, Boston Dynamics ngày càng được chăm chút nhiều hơn so với thời bị Alphabet, công ty mẹ của Google ruồng bỏ. Công ty đang nỗ lực hoàn thiện những ý tưởng robot táo bạo và hứa hẹn sẽ gây ngạc nhiên cho nhân loại trong tương lai không xa.

Tiến Thanh

Chủ đề khác