Động vật ăn thịt có nguy cơ tuyệt chủng đang trở lại và mở rộng địa bàn ở môi trường sống cũ

Thời gian gần đây, trên khắp thế giới, những kẻ săn mồi lớn đứng đầu chuỗi thức ăn đang có xu hướng dịch chuyển. Một số loài động vật như cá sấu, rái cá, cá voi sát thủ, sư tử núi và chó sói đã xuất hiện ở những nơi hòan toàn mới khiến các nhà khoa học hết sức ngạc nhiên.

Những môi trường mới này được đánh giá là rất giống với môi trường sống cũ của chúng – nơi trước kia chúng từng thống trị cho tới khi con người xuất hiện và làm giảm đi đáng kể số lượng của chúng. Theo một nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí Current Biology, nhờ thành công của nhiều chương trình bảo tồn mà các loài động vật ăn thịt lớn có thể mở rộng địa bàn sang những môi trường sống trước kia của mình. Giờ đây, chúng đã được phát hiện tại một số môi trường sống "không liên quan" như sư tử núi xuất hiện ở đồng cỏ, rái cá biển sống ở những khu vực không có rừng tảo bẹ…

Không nhiều người trong số chúng ta biết được rằng đây lại là những nơi các loài động vật này từng sinh sống khi quần thể của chúng lớn hơn so với hiện tại gấp nhiều lần. Nếu các cá thể xuất hiện ngày càng nhiều thì đây là một dấu hiệu cho thấy chúng sẽ có khả năng phát triển và phục hồi quần thể ở những khu vực đó.

Động vật ăn thịt đầu bảng đang quay lại môi trường sống trước đây của mình.

Chính vì lí do này, những nhà bảo tồn động vật đang rất vui mừng và kì vọng nhiều vào việc các loài động vật bị đe dọa đang có xu hướng khôi phục lại số lượng trước kia khi chưa có sự can thiệp của con người. Theo Quartz, đến nay vẫn chưa có dấu hiệu nào cho thấy những kẻ săn mồi đầu bảng sống trong môi trường rộng lớn hơn sẽ trở thành mối đe dọa tới tính mạng của con người dù có một sự thật là ngày càng có nhiều người bị cá sấu tấn công.

Việc để những loài động vật ăn thịt sống tại môi trường mới (hoặc môi trường sống nguyên bản của chúng) thực sự sẽ giúp ích rất nhiều cho công việc của các nhà bảo tồn trong tương lai. Một số nhà nghiên cứu cho biết kết quả là nhiều hệ sinh thái nơi động vật phục hồi số lượng đã trở nên tốt hơn. Ví dụ, rái cá biển di chuyển đến cửa sông không có rừng tảo bẹ sẽ tìm kiếm thức ăn là những con cua. Về phần mình, cua lại ăn những con sên ăn tảo. Nếu không có rái cá ở đây, cua sẽ ăn quá nhiều sên và điều này khiến tảo phát triển mạnh mẽ và làm xáo trộn đời sống của thực vật trong khu vực này.

Rái cá biển trở thành nhà "cân bằng đời sống tự nhiên" khi chuyển về môi trường sống cũ.

Đối với con người, việc giải quyết vấn đề như trên sẽ tiêu tốn khá nhiều thời gian, tiền bạc và công sức, chưa kể đến những hậu quả không lường trước được trong tương lai đối với môi trường xung quanh. Còn với những kẻ săn mồi như rái cá biển, khi quay lại môi trường sống cũ, chúng sẽ giúp lấy lại cân bằng theo cách tự nhiên và hiệu quả nhất.

Gia Vũ