VnReview
Hà Nội

Đề tài, dự án KHCN cấp Nhà nước có nguy cơ phải "bịa" hóa đơn

Tính đến ngày 15/8, tổng số hơn 200 tỷ đồng để nghiên cứu 92 đề tài, dự án thuộc 13 chương trình khoa học và công nghệ trọng điểm cấp Nhà nước của năm 2012 vẫn bị "khóa" chặt trong két.

Báo Nhân dân đưa tin, để có đề tài, dự án được cấp kinh phí nghiên cứu năm 2012, Bộ Khoa học và Công nghệ phải hoàn thành việc lập hội đồng tuyển chọn và xét duyệt các đề tài, dự án nằm trong chương trình khoa học và công nghệ trọng điểm cấp Nhà nước, trước ngày 31/7/2011.

Tuy nhiên, cơ chế tuyển chọn, xét duyệt và cấp kinh phí như hiện nay đã làm mất đi tính thời sự cũng như tính khả thi của các đề tài, dự án nói trên.

Chẳng hạn như năm nay, ngay cả khi sớm nhất là đến đầu tháng Chín, Bộ Tài chính giải ngân nguồn kinh phí nói trên, các nhà khoa học cũng không có cách gì trong 4 tháng còn lại để hoàn thành công việc nghiên cứu tương ứng với khoảng thời gian một năm. Chưa kể phải "bịa" ra một loạt hóa đơn, chứng từ tương ứng với việc triển khai công việc trong một năm để đủ điều kiện nghiệm thu.

Đây chính là một nguyên nhân mà có năm, Bộ Khoa học và Công nghệ đã trả lại hàng trăm tỷ đồng tiền nghiên cứu khoa học cho Nhà nước, trong khi đó nhà khoa học lại không có tiền để nghiên cứu.

Hải Ninh

Chủ đề khác