VnReview
Hà Nội

Sau khi sinh con, giọng nói của người phụ nữ sẽ trầm hơn

Trong khoảng một năm sau khi sinh, giọng nói của các bà mẹ sẽ tạm thời trầm và đều hơn so với trước kia.

Theo báo;The Guardian, các nhà khoa học từ Đại học Sussex (Anh) đã chỉ ra rằng phụ nữ sau sinh con sẽ có cao độ giọng nói giảm khoảng 2 nốt nhạc, khiến cho giọng nói của các bà mẹ sẽ trở nên trầm và đều hơn.

Tuy nhiên hiện tượng đó không phải là mãi mãi mà sẽ trở lại bình thường sau một thời gian nhất định, có thể là sau 1 năm.

Các nhà nghiên cứu cho rằng sự biến đổi hocmon trong cơ thể khiến giọng nói cũng thay đổi theo là một trong những yếu tố giúp các bà mẹ có thể dễ dàng thích nghi với vai trò làm mẹ mới đầy quan trọng và thách thức.

Tiến sĩ Kasia Pisanski thuộc trường Đại học Tâm lý Sussex nói: "Một số ca sĩ cho biết họ nhận thấy giọng mình trầm hơn trong quá trình mang thai. Và nghiên cứu của chúng tôi đã cho thấy điều đó là đúng: giọng nói của người phụ nữ thực sự đã thay đổi, nhưng là sau khi sinh".

Nhóm nghiên cứu đã tiến hành kiểm tra một nhóm gồm 20 bà mẹ là người nổi tiếng bao gồm ca sĩ, diễn viên, nhà báo cho đến nhóm người bình thường trong xã hội. Phân tích những kết quả thu được ta thấy rằng trước và sau 5 năm có con, giọng của người phụ nữ giảm khoảng 5%, tương đương với 1,3 lần nửa cung (một đơn vị trong âm nhạc). Tuy vậy, mức độ giảm tùy thuộc vào mỗi người khi trường hợp giảm lớn nhất được ghi nhận là khoảng 2,2 lần nửa cung.

"Các kết quả của chúng tôi chứng minh rằng mang thai có tác động tạm thời tới giọng nói của người phụ nữ"

Pisanski nói: "Tác động này có thể là do sự thay đổi hocmon sau khi sinh. Nghiên cứu trước đây đã chỉ ra rằng giọng nói của phụ nữ có thể thay đổi hàng ngày, với cao độ tăng dần vào khoảng thời gian rụng trứng mỗi tháng và giảm dần sau thời kỳ mãn kinh. Chúng tôi biết rằng sau khi mang thai, có một sự sụt giảm mạnh về mức độ hormone giới tính và điều này có thể ảnh hưởng đến khả năng kiểm soát cao độ giọng nói".

Nghiên cứu cũng đã chỉ ra rằng những người có giọng nói thấp thường được đánh giá là có năng lực, trưởng thành và chiếm ưu thế hơn. Vì vậy có thể phụ nữ đang "điều chỉnh" giọng nói của mình để có thể trở nên uy quyền hơn, sẵn sàng đối mặt với những thách thức mới trong việc nuôi dạy con cái, Pisanski cho biết thêm.

Zenda

Chủ đề khác