VnReview
Hà Nội

AI nay đã có thể tái tạo cử động khuôn mặt từ người này sang người khác

Gần đây, các nhà nghiên cứu đã thực hiện một bước tiến với công nghệ video thực tế. Nhóm nghiên cứu gồm các nhà khoa học ở Đức, Pháp, Anh và Mỹ, đã sử dụng AI để chuyển giao các chuyển động của đầu, biểu hiện khuôn mặt và những chuyển động mắt nhấp nháy của một người trong video sang một người khác trong một video khác.

Và họ cũng cho biết đây là lần đầu tiên phương pháp chuyển giao chuyển động của video này sang video khác đạt được thành công, và kết quả là cho ra các clip trông rất thật.

Các mạng lưới thần kinh được tạo ra bởi những nhà nghiên cứu chỉ cần vài phút video có mục tiêu xác định để đào tạo AI và ngay sau đó nó có thể dịch ra các chuyển động của đầu, mặt và mắt của nguồn sang mục tiêu chỉ định. Trong video dưới đây, bạn có thể thấy cách hệ thống thực hiện điều này bằng cách sử dụng video của các nhân vật như Barack Obama,Vladimir Putin và Theresa May, và một số nhân vật được chỉ định, ví dụ - chuyển động nghiêng, quay đầu và nhíu mày đều được chuyển giao chính xác từ giữa các video. Các nhà nghiên cứu thậm chí còn sử dụng các phần khác nhau của cùng một video với cả nguồn và mục tiêu và kết quả tổng hợp lại là không thể phân biệt đâu là video gốc, đâu là video đã được chỉnh sửa. Nhóm nghiên cứu đã so sánh phương pháp của mình so với những phương pháp khác, bao gồm cả những phương pháp họ đã dùng vào năm ngoái, khi họ đã sử dụng mạng lưới thần kinh để các AI có thể khớp các bản ghi âm khác nhau nhưng không khả quan. Và lần này, phương pháp mới đã tạo ra những chuyển động thật và chính xác hơn so với trước đây.

Các nhà nghiên cứu cũng cho biết phương pháp này có thể hữu ích cho phát triển thực tế ảo (VR), lồng tiếng phim hoặc hậu kì nói chung, nhưng đồng thời cũng nói rõ mối lo ngại về mặt tiêu cực mà nó mang lại. Một trong những nhà nghiên cứu của dự án lần này, Justus Theis đã trả lời phỏng vấn với The Register rằng: "Tôi nhận thức được ý nghĩa đạo đức của những dự án tái hiện chuyển động này. Đó là lí do tại sao chúng tôi công bố kết quả nghiên cứu của mình. Tôi muốn mọi người nắm rõ khả năng vô tận của kỹ thuật số ở thời điểm hiện tại".;

Nghiên cứu đã được gửi đến hội nghị thường niên SIGGRAPH diễn ra vào tháng 8 tới tại Vancouver, Canada.

Trần Vũ Đức

Chủ đề khác