VnReview
Hà Nội

Đức sẽ vô địch World Cup 2018, theo dự đoán của phân tích thống kê

Đội tuyển Đức được một công ty tài chính dự đoán sẽ vô địch World Cup 2018.

Đức được một công ty tài chính dự đoán sẽ vô địch World Cup

Theo các thống kê, mô hình hóa từ số liệu của Commerzbank – công ty cho vay tài chính lớn thứ 2 tại Đức – thì đội tuyển nước này có tỷ lệ vô địch World Cup lớn nhất trong số các tên tuổi đến Nga vào mùa hè năm nay. Để khách quan hơn, chúng ta cần biết rằng tác giả chính của công trình thống kê này là Peter Dixon ở London (Anh).

Ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh sẽ khai mạc tại Nga trong hơn một tuần nữa và sẽ kết thúc vào ngày 15 tháng 7. Theo Commerzbank, Đức có xác suất 18% để nâng cao chiếc cup vô địch, Brazil đứng thứ 2 với 13%, Tây Ban Nha, Argentina và Pháp được xếp tiếp theo. Đội tuyển Anh được đánh giá chỉ có 6,2% cơ hội vô địch.

Đức được một công ty tài chính dự đoán sẽ vô địch World Cup

Bloomberg cho biết, các nghiên cứu về "big data" thường được tiến hành mỗi khi chuẩn bị có một giải đấu lớn được tổ chức. Một mô phỏng của ngân hàng Thụy Sĩ UBS công bố tháng trước cũng cho biết Đức sẽ giành chiến thắng, trong khi một nghiên cứu của Đại học Innsbruck cho biết Đức và Brazil sẽ quyết đấu trong trận chung kết nhưng thắng lợi sẽ thuộc về đội bóng Nam Mỹ (xác suất của Brazil và Đức trong thống kê này lần lượt là 16,6% và 15,8%).

Nếu điều này xảy ra, Brazil sẽ trả sòng phẳng món nợ 7-1 trước đội tuyển Đức tại bán kết World Cup 2014.

Các phân tích Commerzbank đã sử dụng tổng hợp nhiều số liệu trong nghiên cứu này như bảng xếp hạng các đội bóng của FIFA, các kỷ lục của World Cup trước đó, yếu tố thiên vị dành cho chủ nhà và số bàn thắng được ghi tại giải đấu trong các năm qua. Chơi trên sân nhà không phải là lợi thế quá lớn tại World Cup nên xác suất vô địch của Nga chỉ khoảng 2,6%. Để giải thích cho các tình huống bất ngờ trong thể thao, Commerzbank đã chạy 10.000 mô phỏng trước khi tổng hợp kết quả cuối cùng.

Nếu Đức giành chiến thắng, họ sẽ cân bằng được số lần vô địch sân chơi này với Brazil.

Và chúng ta cũng đừng quên những lời của cựu tiền đạo người Anh, Gary Lineker: "Bóng đá là một trò chơi đơn giản. Hai mươi hai người đàn ông đuổi theo một quả bóng trong 90 phút và cuối cùng, người Đức luôn thắng".

Bạch Đằng

Chủ đề khác