VnReview
Hà Nội

Một bệnh viện tại Pháp lần đầu áp dụng kính VR để giảm đau cho bệnh nhân

Không cần tới những liều thuốc mê hay liệu pháp tâm lý phức tạp, liệu pháp giảm đau mà các nhà khoa học đang thử nghiệm chỉ cần tới một chiếc kính VR và hình ảnh 3D thư giãn tâm lý cho bệnh nhân.

Công nghệ VR đang ngày càng đóng vai trò quan trọng trong mọi mặt đời sống, bao gồm cả lĩnh vực y tế. Đó là lý do, các nhà nghiên cứu tại Bệnh viện St Joseph, Pháp đã và đang thử áp dụng công nghệ thực tế ảo nhằm giúp giảm cơn đau cho bệnh nhân.

Theo Engadget, các nhà nghiên cứu đã lợi dụng công nghệ VR để đánh lạc hướng sự chú ý của bệnh nhân, qua đó làm giảm cơn đau của bệnh nhân. Chương trình thực tế ảo dạng nhập vai giúp bệnh nhân có được sự thư giãn nhất định và tăng khả năng chịu đau.

Cách sử dụng của hệ thống này rất đơn giản. Bệnh nhân chỉ cần đeo một cặp kính VR, sau đó chìm đắm và khung cảnh 3D những sườn đồi tuyết hay các khu vườn tại Nhật Bản.

Thay vì phải chịu đựng những cơn đau từ phẫu thuật hoặc tiểu phẫu, ví dụ như nắn xương trật khớp, bệnh nhân sẽ không cảm thấy điều đó vì họ đang bị phân tâm bởi những hình ảnh thị giác mang tính thư giãn.

Tiến sỹ Olivier Ganasia, trưởng khoa cấp cứu của bệnh viện St Joseph tin tưởng, liệu pháp sử dụng kính VR giống như một chiêu trò thôi miên bệnh nhân.

Ông chia sẻ: "VR giúp làm bệnh nhân bị sao nhãng sự chú ý và kiềm chế sự đau đớn và nỗi sợ của họ trong lúc điều trị trong phòng cấp cứu. Tôi nghĩ trong 10 năm tới, thực tế ảo sẽ không còn là vấn đề gì phải bàn tới nữa, nó sẽ sớm được sử dụng thường xuyên hơn trong bệnh viện".

Ở giai đoạn hiện tại, liệu pháp VR vẫn được coi là một thử nghiệm và cần phải nghiên cứu sâu hơn để đảm bảo các tính năng hoạt động chính xác nhất. Tuy nhiên đã có khá nhiều ý kiến từ giới chuyên môn tỏ ra đồng thuận với liệu pháp VR. Họ tin tưởng, VR không chỉ giúp bệnh nhân sao nhãng mà còn có thể tác động tới hệ thống thần kinh, nơi phản hồi lại cảm giác đau trên cơ thể.

Tiến Thanh

Chủ đề khác