VnReview
Hà Nội

Hiểu về sự đau đớn

Sự đau đớn là một trong những khái niệm thông dụng nhất trong sinh lý học. Tất cả chúng ta đều từng trải qua nỗi đau đớn nhưng việc xác định rõ ràng nỗi đau lại gần như là không thể.

Nguyên nhân là vì đo mức độ đau đớn dù trong thử nghiệm hay khách quan đều gần như là không thể. Nếu như bạn tha thứ cho sự so sánh, thì người ta có thể sẽ tranh luận rằng con người gần gũi với tình yêu hơn là đau đớn.

Theo New Scientist, trong cuốn Hiểu về nỗi đau, giáo sư gây mê Fernando Cervero thuộc đại học McGill ở Montreal, Canada đã đưa ra rất nhiều thông tin về sự đau đớn mà chúng ta đã biết. Tuy cuốn sách được viết chủ yếu dựa trên các nghiên cứu về khoa học thần kinh nhưng trong tác phẩm của mình, giáo sư Fernando Cervero cũng cung cấp một nguồn gốc lịch sử phong phú của nỗi đau cũng như lí giải vấn đề này bằng các phép ẩn dụ sinh động và ví dụ liên quan.

Hiểu về nỗi đau của giáo sư Fernando Cervero

Trong tác phẩm của mình, giáo sư Fernando Cervero cũng nhấn mạnh rằng chúng ta vẫn chưa hiểu rõ chính xác đau đớn là gì và tại sao nó lại xảy ra. Theo giáo sư, các kiểu đau đớn khác nhau thì có nguồn gốc, chức năng cũng như cơ chế khác nhau. Ví dụ, đôi khi chúng ta trải qua "nỗi đau tốt" - là đau đớn có yếu tố mang tính bảo vệ, hay "nỗi đau xấu" là kết quả của chấn thương, bệnh tật, hoặc "nỗi đau mãn tính" tồn tại mà không có lí do cụ thể nào.

Các nhà khoa học thì vẫn đang cố gắng cải thiện việc đo lường sự đau đớn. Tuy nhiên, phương pháp tốt nhất và đáng tin cậy nhất hiện nay vẫn là để cho những ai đang chịu đau đớn tự đánh giá mức độ khó chịu của mình bằng điểm số. Kiểm tra sự đau đớn là một quá trình phức tạp và không dành cho những ai yếu tim. Còn điều trị sự đau đớn thì phức tạp hơn hẳn, bởi rất khó để kê đơn thuốc nếu như người bị đau không thể chỉ ra phạm vi đau đớn trong các trường hợp.

Các nỗ lực nhằm giải quyết những điều chưa rõ về sự đau đớn đang dần giúp làm rõ mặt sinh lí của vấn đề này.

Theo lời của giáo sư Fernando Cervero thì một sự thay đổi gần đây trong nhận thức xã hội là tin tốt đối với những ai đang phải chịu đựng sự đau đớn. Cụ thể, có sự thay đổi về thái độ từ việc các cá nhân nên chịu đựng nỗi đau trong im lặng sang ý tưởng nỗi đau có thể và cần phải được thuật lại và điều trị. Điều này có nghĩa rằng nỗi đau đang được xem xét như một "căn bệnh đa chiều" hơn chỉ là một triệu chứng. Việc làm sáng tỏ nỗi đau sẽ mang lại hy vọng về các phương pháp điều trị mới, kiến thức khoa học quan trọng cũng như làm giảm bớt nỗi xấu hổ.

Giáo sư Fernando Cervero cho rằng "Chúng ta đang đi đúng hướng". Sự đau đớn có thể là một phần của con người, nhưng nó không phải là điều con người phải chấp nhận.

 

Phương Phương

Chủ đề khác